วันพฤหัสบดีที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

วางแผนการท่องเที่ยวง่ายๆ ด้วย google map


      ช่วงนี้มีหลายท่าน สอบถามเทคนิคการวางแผนจัดทริปเที่ยวด้วยตัวเอง ว่าจะไปที่ไหนก่อน-หลัง ระยะทางประมาณกี่กิโลเมตร หรือบริเวณนั้นมีที่ไหนน่าสนใจใกล้ๆบ้าง ในกรณีที่มีเวลาว่างอยากแวะหาอะไรทำ จึงขอจัดทำการอธิบายในนี้ทีเดียวครับ

     เมื่อก่อน เวลาเราวางแผนการเที่ยวกันเองแบบจัดทริป ว่าจะไปที่ไหนก่อน-หลัง เราก็คงจะต้องกางแผนที่แบบแผ่นพับ ออกมาวงจุดสถานที่ ที่เราจะไป แล้วก็มาวางเส้นทางเพื่อที่จะไม่ต้องขับวนผ่านสถานที่อยากแวะ แล้วต้องลองลากเส้นไปมา แต่เราก็จะไม่รู้ว่า ระยะห่างจากแต่ละสถานที่ประมาณกี่กิโลเมตร ไกลแค่ไหนกันนะ จะใช้เวลานานไหมกับการเดินทาง

     แต่ปัจจุบัน google map ได้เข้ามาเป็นพระเอกขี่ม้าขาว สำหรับเราๆ ท่านๆ ที่อยากวางแผนเส้นทางการเดินทางแบบง่ายๆ ไม่ซับซ้อน การใช้งาน สามารถใช้ได้ทั้งผ่าน app มือถือ หรือจะใช้ web browser ผ่านคอมพิวเตอร์ก็ง่ายดาย ที่สำคัญ google map จะทำการแนะนำเส้นทางให้เราเลือกได้ว่าต้องการทางสั้นตัดผ่านตัวเมือง หรืออยากจะอ้อมเส้นทางผ่านเขาชมทิวทัศน์ เหมาะสำหรับในกรณีที่เราเดินทางไปทางภาคเหนือหรืออีสาน แล้วจะต้องมีเส้นทางขึ้น-ลงเขา ซึ่งเส้นทางเหล่านั้น ถ้าเราไม่มีความชำนาญ ในการขับมากเพียงพอ อาจจะเกิดอันตรายได้ เราสามารถเลี่ยงไปใช้เส้นทางอื่นได้ โดยสามารถดูภูมิประเทศจากใน google map ในบริเวณที่เป็นโซนสีฟ้า จะเป็นน้ำ โซนสีเขียวเทาๆจะแสดงถึงที่ราบสูงหรือภูเขา โซนสีเขียวอ่อนจะเป็นบริเวณที่มีต้นไม้

     เมื่อพร้อมกันแล้ว ถ้าใช้งานจากคอมพิวเตอร์ ก็เริ่มเปิด web browse ได้เลยครับ จะใช้ explorer, chrome,fire fox เลือกได้ตามสะดวก หลังจากเปิดหน้าเวปแล้วเข้าไปที่ map.google.com ถ้าเป็นจากมือถือ เพียงกดเข้าไปที่ app google maps 



หน้าแรกจะแสดงขึ้นมาเป็นแผนที่ สังเกตด้านซ้ายจะมีช่องให้เรากรอกสถานที่ ที่ต้องการจะไป

               สถานที่เป้าหมายหลักของเราจะเป็นที่พัก "เพลินวาน" เพียงพิมพ์สถานที่ต้องการแล้วกด enter หรือรูปแว่นขยาย จะขึ้นหน้าต่างด้านซ้ายแสดงสถานที่ทีต้องการไป มีกระทั่งเวปไซด์ และเบอร์โทรศัพท์เผื่อให้เราทำการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม จากนั้นกดที่ direction ลูกศรชี้ไปด้านขวา


         
              จะขึ้นเป็นหน้าแสดงเส้นทาง โดยที่เราต้องกำหนดจุดเริ่มต้นก่อน อาจจะเป็นจุดที่เรากำลังวางแผนการ ก็จะใช้คำว่า your location หรือจะเป็นบ้าน สำหรับทริปนี้ขอใช้เป็นจุดนัดหมาย เซ็นทรัลพระราม 9 ครับ


สถานที่ด้านบน คือจุดที่เริ่มต้น สถานที่ด้านล่างเป็นเป้าหมายที่จะเดินทางไป

                หลังที่กำหนดเส้นทางครบทั้งจุดเริ่มต้นและจุดที่หมาย จะเห็นว่าด้านซ้ายมีระยะเวลาการเดินทางบอกอย่างละเอียด ตั้งแต่ระยะถึงที่หมายและระยะทางจากการเดินทางในแต่ละช่วง ด้านขวาจะมีเส้นทางที่ทาง google map ได้ทำการแนะนำให้เรา โดยเส้นสีฟ้า จะเป็นเส้นทางปัจจุบันที่เรากำลังเลือกใช้ เส้นสีเทา จะเป็นเส้นทางอื่นๆ ที่เราสามารถเลือกสลับได้โดยแตะที่เส้นสีเทา ก็จะเปลี่ยนเป็นสีฟ้า และข้อมูลการเดินทางด้านซ้ายก็จะเปลี่ยนไปตามเส้นทางที่เราเลือก

          จะสังเกตเห็นว่าด้านล่างของที่หมายปลายทางที่เราเลือก จะมีคำว่า "Add destination" ที่มีเครื่องหมาย + อยู่ทางด้านซ้าย เมื่อกด เราจะสามารถเพิ่มสถานที่แวะ หรือจุดหมายต่อไปได้ทันที โดยทำการพิมพ์ชื่อสถานที่ที่ต้องการ เมื่อทำการพิมพ์ก็จะมีชื่อสถานที่ช่วยแนะนำขึ้นมาด้านล่าง ถ้าตรงกับที่เราต้องการ สามารถทำการเลือกได้โดยที่ไม่ต้องพิมพ์ให้จบ



                              หลังจากได้ทำการเลือกสถานที่ ที่เราจะทำการเดินทางต่อไป จุดเครื่องหมายสีแดง ก็จะทำการขึ้นชื่อสถานที่ ที่เราเลือกใหม่ 


สถานที่ต่อไป อยู่ระหว่างทางของสถานที่เป้าหมายหลัก

                        จะสังเกตได้ว่า ร้านอาหาร ครัวบางตะบูนที่เราทำการเลือก ถึงก่อนเพลินวาน เราสามารถทำการสลับสถานที่ได้โดยเลื่อนที่ข้างหน้าชื่อสถานที่แล้วสลับกันได้เลย สังเกตจะมีคำว่า "drag to reorder" ขึ้นมาแนะนำ


สามารถสลับสถานที่ ที่เราทำการเลือกได้


                           เรายังสามารถซูม ขยายแผนที่ เพื่อดูชื่อสถานที่ ที่สำคัญหรือที่ให้บริการต่างๆ ทั้งสถานที่ราชการ/โรงพยาบาล/วัด/ตลาด/ร้านอาหาร ไปจนถึงปั๊มน้ำมัน ศูนย์บริการซ่อมต่างๆ ที่อยู่ใกล้เคียงในเส้นทางที่เราเดินทาง ตามตัวอย่าง  เราลองหา สถานที่น่าสนใจแถวเพลินวาน เราก็พบว่ามีตลาดโต้รุ่งอยู่ไม่ไกล เราสามารถเพิ่มสถานที่ทางด้านซ้ายมือ ตรง add destination โดยกดที่เครื่องหมาย + ได้ทันที


เครื่องหมาย + ด้านขวามือ สามารถซูมขยาย ดูสถานที่ใกล้เคียงได้


หลังจากได้ชื่อสถานที่ ที่สนใจ สามารถกดเพิ่มสถานที่เพิ่มทางด้านขวามือ

เพิ่มสถานที่และย้ายลำดับได้ทางซ้ายมือ


เพิ่มเติมและสลับลำดับ เพื่อดูเส้นทางการเดินทาง

                    หลังจากที่เราได้เส้นทางที่ต้องการแล้ว เราสามารถมาดูรายละเอียดได้จากแถบทางซ้ายมือ จะเห็นว่ามีระยะทางรวม และมีระยะทาง เวลา แยกให้ตามแต่สถานที่ที่จะถึงจุดหมายต่อไป


อธิบายเส้นทางการเดินทาง และระยะทาง เวลา ถึงสถานที่

ระหว่างสถานที่ ก็มีการแจ้งระยะทาง เวลา ในการถึงสถานที่ต่อไป


                               การใช้งาน google map จะคำนวนระยะทางออกมาได้ค่อนข้างแม่นยำ แต่มีข้อควรระวังสำหรับผู้ที่ขับรถด้วยความเร็ว บางครั้งในช่วงจังหวะทีต้องการเลี้ยวเปลี่ยนเส้นทาง ถ้าเราใช้ความเร็วเกินไป การบอกระยะเช่น 20-50 เมตรจะมีการคลาดเคลื่อนได้ เพราะเราเคลื่อนที่เร็วกว่าการนำทาง

                              สำหรับระยะเวลาที่แจ้งขึ้น จะเป็นการคำนวนจากความเร็วที่เราเคลื่อนที่ โดยอิงจากสภาพการจราจรด้วย ทั้งนี้ เราสามารถเลือกได้ว่าต้องการเส้นทางสั้น แต่อาจจะถึงช้ากว่า เพราะจราจรติดขัด หรือเส้นทางยาว ต้องเพิ่มระยะทางการเดินทาง แต่ถึงเร็วกว่า

                             หลังจากเราทำเส้นทางเสร็จแล้ว สามารถสั่งพิมพ์เก็บไว้ดู หรือจะส่งต่อไปยังมือถือเพื่อทำการบอกเส้นทางการเดินทางก็ย่อมได้ เป็นความสะดวก และง่าย่ในการวางแผนการท่องเที่ยว ทำให้เราไม่ต้องเสียเวลาขับวน หรือย้อนเส้นทางเดิม เพื่อไปจุดหมายอื่นที่ต้องการ เรียกได้ว่า เที่ยวได้ครบ คุ้มค่า เก็บทุกสถานที่ ที่สนใจระหว่างทาง


ปล. เส้นทางทริปนี้ กำหนดว่าจะใช้ในช่วงวันหยุด เสาร์-อาทิตย์นี้ครับ ซึ่งทุกอย่างเราสามารถกำหนดได้ว่า จะดำเนินการต่อ หรือตัดทิ้งออก ได้ตามความเหมาะสม

สามารถติดตามการเดินทางของเราได้ที่


ขอขอบคุณที่ให้ความสนใจ อ่านจนจบนะครับ แล้วพบกันใหม่จ้า


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม