วันจันทร์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

วัดมงคลบพิตร - วัดกลางปากกราน (คลองตะเคียน) จ.อยุธยา

             จังหวัดอยุธยา เป็นจังหวัดที่ใกล้กรุงเทพฯ เดินทางสะดวกเป็นอย่างมาก มีเส้นทางด่วนหลากหลายทางให้เลือก ไม่ว่าจะเป็นสายเอเชีย ขึ้นโทเว มอเตอร์เวย์ และเส้นทางใหม่อย่างอุดรรัถยา โดยขึ้นอยู่กับว่าเรามีเป้าหมายที่ส่วนไหนของจังหวัดอยุธยา ใช้เวลาเพียงไม่ถึงชั่วโมง เราก็จะมาถึงเมืองเก่าของเราแต่ก่อน

            เป้าหมายแรกของวันนี้ เราเลือกกันที่จะไปวัดมงคลบพิตร เป็นวัดที่มีประวัติว่า เป็นวัดเพียงแห่งเดียวในประเทศไทยที่มีพระพุทธรูปที่หล่อด้วยทองสัมฤทธิ์ หลังจอดรถที่ลานจอด เราก็จะเดินผ่านตลาดขายของที่มีพร้อมทั้งขนม ของกิน ปลาแห้ง และเครื่องใช้ต่างๆ

            ช่วงนี้มีการซ่อมแซมบูรณะ วิหารพระมงคลบพิตร เปิดโอกาสให้สาธุชนได้ร่วมถวายกระเบื้องมุงหลังคาวิหาร โดยราคาแผ่นละ 50 บาท และด้วยกำลังก่อสร้าง จึงไม่มีพระอยู่รับสังฆทานในระหว่างการซ่อมแซม แต่สาธุชนยังคงสามารถมาร่วมถวายห่มผ้า ได้โดยที่ทางวัด มีองค์จำลองพระมงคลบพิตร เป็นประธานการรับของถวาย และมีคนนำสวดให้พร้อมเปิดเทปคำสวดของพระสงฆ์

       
วิหารกำลังซ่อมแซม ไม่อนุญาติให้เข้าไปภายใน

ร่วมทำบุญ กระเบื้องมุงหลังคา วิหารพระมงคลบพิตร

มีเต็นท์วางพระพุทธรูปใหัสักการะ ด้านหน้าของพระวิหาร

มีคำถวายกระเบื้องให้อธิษฐาน ก่อนนำไปวาง

               อานิสงส์ของการถวายกระเบื้องมุงหลังคาตายไปจะได้เป็นเทวดา..ถ้ายังไม่ตาย ครอบครัวจะร่มเย็น สุขกายสบายใจ หลายๆท่านได้กล่าวเอาไว้ ญาติธรรมท่านใด มีโอกาสได้แวะผ่านไปที่อยุธยา อย่าลืมไปร่วมกันทำบุญถวายกระเบื้องมุงหลังคาด้วยกันนะครับ 

               เนื่องด้วยเราตั้งใจจะนำสังฆทานและหลอดไฟ ไปถวายที่วัดมงคลบพิตร แต่ไม่มีพระสงฆ์รับ เราจึงเดินทางไปต่อที่วัดกลางปากกราน(คลองตะเคียน) เมื่อเดินทางมาถึง เราก็จะเห็นศาลาใหญ่ อยู่ด้านซ้ายมือ ด้านบนเป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธรูปมากมาย







                 เรายังพบว่า ที่นี่มีแม่ชี สวดมนต์และนั่งสมาธิ และปฏิบัติธรรม หลังจากนั้นก็ทำการนิมนต์พระ เพื่อรับถวายสังฆทาน

       
สังฆทานของใช้ น้ำดื่ม ทิชชู่ และหลอดไฟ
ที่นี่มีองค์จำลองเทพทันใจ และเทพกระซิบอยู่ข้างกัน

ทำบุญซื้อกระเบื้องและที่ดิน

                       วัดกลางปากกราน (คลองตะเคียน) เปิดให้สาธุชนได้ร่วมทำบุญซื้อกระเบื้องมุงหลังคาโบสถ์ โดยบริจาคได้ตามศรัทธา และร่วมซื้อที่ดิน ตารางวาละ 1 บาท ทางวัดมีออกโฉนดให้ด้วย สามารถเขียนชื่อ นำแผ่นโฉนดกลับไปบูชาที่บ้าน 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม