วันจันทร์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

วัดเขาตะเครา จ.เพชรบุรี

          ตามตำนานที่กล่าวขานกันถึง พระ 5 พี่น้อง ซึ่งเป็นพระพุทธรูปลอยน้ำ เมื่อชาวบ้านได้พบเจอและนำขึ้นฝั่งได้ใกล้กับบริเวณใด ก็จะทำการประดิษฐานที่วัดใกล้เคียงกับจุดที่ขึ้นจากแม่น้ำ ซึ่งมีรายนามพระพุทธรูป 5 พี่น้องดังต่อไปนี้


1. หลวงพ่อโสธร วัดโสธรวรวิหาร จ.ฉะเชิงเทรา
2. หลวงพ่อโต วัดบางพลีใหญ่ใน จ.สมุทรปราการ
3. หลวงพ่อวัดไร่ขิง วัดไร่ขิง จ.นครปฐม
4. หลวงพ่อวัดบ้านแหลม วัดเพชรสมุทรวรวิหาร จ.สมุทรสงคราม
5. หลวงพ่อทอง วัดเขาตะเครา จ.เพชรบุรี


         วันนี้เรามาสักการะ หลวงพ่อทอง วัดเขาตะเครา ที่จังหวัดเพชรบุรีกันครับ วัดเขาตะเคราสามารถเข้ามาได้หลายเส้นทาง และช่วงนี้บางเส้นทางกำลังก่อสร้าง ทำให้ถนนเป็นหลุมบ่อ ค่อนข้างมาก ควรใช้ความระมัดระวังในการเดินทางนะครับ


       เมื่อเราเข้ามาถึงบริเวณภายในวัด ก็จะพบกับศาลาโบสถ์หลังใหม่ทางด้านซ้ายมือ เป็นวิหารใหม่ของหลวงพ่อทอง ซึ่งกำลังก่อสร้างมาได้สักระยะนึงแล้ว และทางด้านขวาจะเป็นที่จอดรถ สามารถจอดรถที่ตรงนี้แล้วเดินข้ามถนนมาร่วมกันเป็นเจ้าภาพ กระเบื้องมุงหลังคา / คันทวยกินนรี / ระฆังกังสดาล แต่ละอย่าง ราคา 100 บาทเท่ากัน สามารถนำเงินหยอดในตู้รวมกัน มีกระดาษแปะให้สามารถเขียนชื่อ นามสกุลและระบุว่าอุทิศให้กับผู้ใด หลังทำการอธิษฐานแล้ว ถวายกับพระสงฆ์ได้เลยครับ



โบสถ์หลังใหม่ที่กำลังก่อสร้าง

สามารถร่วมเป็นเจ้าภาพกระเบื้องมุงหังคา กินนรี และระฆังกังสดาล

มีเจ้าหน้าที่คอยช่วยแนะนำตลอดเวลา

ระฆังกังสดาล ที่จะนำขึ้นไปแขวนโดยรอบของวิหาร

          หลังจากที่ร่วมทำบุญสร้างวิหารกันแล้ว เราสามารถเลือกที่จะเดินหรือจะขับรถไปจอดใกล้ๆบริเวณศาลาที่ประดิษฐานของหลวงพ่อทององค์จริงซึ่งมีที่จอดทั้งทางด้านหน้า และด้านข้างครับ ทริปเราวันนี้ไม่มีผู้สูงอายุ จึงเลือกที่จะเดินไป ระหว่างทางจะเห็นด้านซ้ายมือเป็นร้านค้ามีจำหน่ายทั้งอาหารและเครื่องดื่ม ส่วนทางด้านขวาจะเป็นลานที่จอดรถได้และมีบริเวณที่มีลิงอยู่เป็นจำนวนค่อนข้างมาก ลิงบริเวณนี้ จริงๆก็ค่อนข้างจะคุ้นเคยกับผู้คนนะครับ ไม่ค่อยจะมาใกล้สักเท่าไร แต่เพื่อความไม่ประมาท ควรใช้ความระมัดระวังนะครับ ถ้ามีเด็กควรอยู่ใกล้ชิดกับผู้ปกครอง และไม่ควรถือถุงเป็นจำนวนมาก หรือมีของที่ลิงสามารถหยิบฉวยได้ง่าย เช่นหมวก กระเป๋า และกล้องครับ

         กลางลานจะมีคนขายอาหารให้ลิง ทั้งข้าวโพด ถั่ว และกล้วย อันนี้เราสามารถซื้อและให้เอง หรือจะซื้อแล้วฝากให้คนขายให้แทนเราก็ได้นะครับ ทุกอย่าง ถุงละ 20 บาทเท่ากัน

     

ข้างทางจะมีจำหน่ายอาหาร เครื่องดื่ม และอาหารให้ลิง

ศาลาที่ประดิษฐานของหลวงพ่อทององค์จริง

                               
                  ทางเข้าไปยังศาลาที่ประดิษฐานของหลวงพ่อทองจะมีทั้งทางด้านหน้าและด้านข้าง เรานิยมที่จะอ้อมไปเข้าทางด้านหน้ามากกว่า เพราะเข้ามาก็จะพบกับที่ทำบุญ ธูปเทียนทองด้านขวามือ ด้านซ้ายจะเป็นบริเวณสำหรับถวายสังฆทาน ซึ่งที่นี่ ธูป เทียน ทอง ดอกไม้ (มีให้เลือกค่อนข้างหลากหลายครับ มีทั้งดอกบัว ดอกกล้วยไม้ และดอกไม้ชนิดอื่นๆ) ในราคาชุดละ 20 บาท มีตู้ทำบุญให้หยอดอยู่ข้างๆ
และแม่ชีหรือเจ้าหน้าที่จะมีแนบไม้ใบโพธิ์เงิน โพธิ์ทองมาให้เราด้วย คนละ 1 ไม้ ไว้สำหรับเสียบแบงค์ร่วมทำบุญ


ทำบุญธูป เทียน ทอง ดอกไม้ ทางด้านนี้ได้เลยครับ มีตู้ให้หยอดพร้อม

ด้านหน้าจะเป็นบริเวณจุดธูป เทียนและสำหรับนั่งอธิษฐานขอพรหลวงพ่อทอง

สำหรับปักใบโพธิ์เงิน โพธิ์ทอง อยู่ด้านหลังที่ปักธูปเทียน

              ที่วัดเขาตะเครา เราสามารถปิดทองที่องค์หลวงพ่อทององค์จริงได้ (ซึ่งหลายๆวัด ในปัจจุบัน เราจะได้ปิดทองเพียงองค์จำลอง เพื่อทำการรักษาองค์จริง) เวลาปิดทองจะรู้สึกสัมผัสได้ถึงความหนาของทองที่สาธุชนได้ร่วมกันปิดที่องค์พระ จนทำให้เราไม่สามารถเห็นถึงพุทธลักษณะเดิมได้

             ด้านซ้ายและขวา จะเป็นพระพุทธรูปปางห้ามสมุทร ซึ่งก็มีทองปิดจนหนาเช่นกัน



หลวงพ่อทอง


หลวงพ่อทอง และหลวงพ่อทหารซ้าย-ขวา


                    เมื่อออกจากศาลา หลังจากสักการะหลวงพ่อทอง เสร็จเป็นที่เรียบร้อย  จะเห็นว่าด้านข้างศาลา มีเต็นท์ให้เชิญร่วมหล่อเทียน ถวายหลวงพ่อทอง ซึ่งเทียนเหล่านี้จะนำไปจุดใช้ในศาลา สำหรับให้สาธุชนได้ใช้ในการจุดธูป และเทียน


ร่วมหล่อเทียนถวายหลวงพ่อทอง
             
                      ด้วยความบังเอิญ เราเจอคุณป้าขายสลากกินแบ่งท่านนึง แนะนำว่า ด้านบนมีหลวงพ่อหมอ ถ้าเจ็บป่วย ให้ขึ้นไปกราบสักการะ นำถุงพลาสติกไปตักขี้ธูปจากกระถางธูปสัก 1 ช้อน เพื่อนำไปผสมน้ำแล้วทาน ตั้งจิตอธิษฐานขอพรกับทางหลวงพ่อหมอ ถ้าหายแล้วจะนำประทัดกลับมาจุดเพื่อแก้บน (อันนี้เป็นความเชื่อส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณนะครับ) คุณป้าบอกว่า ตัวท่านเองตอนแรกเจ็บเข่าไม่สามารถก้าวขาเดินได้สะดวก ไปหาหมอก็ไม่ดีขึ้น แต่สุดท้ายทำวิธีนี้กลับหายได้อย่างน่าอัศจรรย์

             
                   ตามตำนานกล่าวาว่า  หลวงพ่อหมอ พระพุทธรูปที่ประดิษฐานอยู่ที่วิหารบนเขาหลังอุโบสถหลังนี้ ซึ่งมีบันไดให้เดินขึ้นไป  สมัยก่อนชาวบ้านเจ็บป่วยมาอธิษฐานขอพรจากหลวงพ่อหมอ และเด็ดนำกิ่งไม้ ใบไม้ที่ทานได้ จากต้นไม้บนเขา ลงมาต้มทานเป็นยา ก็หายจากอาการบาดเจ็บ หายมากกว่าตาย

         
                         
อุโบสถด้านตรงข้ามกับศาลา

ด้านบนมีพระพุทธรูปให้สักการะ เป็นจำนวนมาก

ทางเข้าอุโบสถ ด้านหน้าจะมีประดิษฐานหลวงปู่ทวด และพระพุทธรูปอื่นๆ รวมถึงองค์จำลองเทพทันใจ


                 หลังจากสักการะแล้ว เราก็เดินอ้อมไปทางด้านหลังของอุโบสถ จะพบกับบันไดยาวขึ้นไปด้านบน ตรงนี้สามารถเลือกที่จะเดินขึ้นไป หรือจะนั่งรถรางไฟฟ้าขึ้นไปยอดเขา โดยทำบุญกับแม่ชีตรงหน้าสถานทีรถรางไฟฟ้า 1 ท่าน 10 บาท (ราคารวมขาขึ้นและขาลงแล้ว) 

                เมื่อทำบุญเสร็จก็เดินไปที่รถรางได้เลยครับ เลือกที่นั่งได้ตามใจชอบ ประตูจะไม่ได้ล็อคครับ แค่ปิดไว้กันลิงเข้าไป หลังจากนั่งเสร็จแล้ว แม่ชีจะทำการกดกริ่งไปบอกด้านบน ให้ทำการเปิดระบบการทำงานของรถราง เมื่อรถรางคันด้านล่างขึ้น อีกคันที่อยู่ด้านบนก็จะเคลื่อนตัวลงมาด้านล่าง เมื่อลงจากรถรางแล้ว อย่าลืมปิดประตูรถรางคืนที่ด้วยนะครับ


บันไดทางขึ้นไปวิหารบนเขา และทางไปรถรางไฟฟ้า

สถานีรถรางไฟฟ้า

รถรางไฟฟ้า จะมี 2 ขบวนสลับกัน ขึ้น-ลง

ประตูไม่ได้ล็อกนะครับ เปิดเพื่อขึ้นไป เมื่อลงแล้วกรุณาปิดเพื่อกันลิงเข้าไปครับ

                     เมื่อลงจากรถรางแล้ว เราจะต้องเดินขึ้นบันไดไปต่ออีกประมาณ 20 ขั้น เพื่อไปถึงด้านบน ซึ่งตอนนี้ได้มีการก่อสร้างรั้วป้องกันลิงเข้าไปในบริเวณอุโบสถ ด้านในจะมีที่ให้ทำบุญบูชา ดอกไม้ ธูป เทียน ทอง พร้อมครับ หลังจากจุดธูปด้านหน้าแล้ว ก็เข้าไปปิดทองที่ทางด้านในวิหารได้เลย


โดยรอบวิหาร มีการกั้นรั้วกันลิงเข้า

ด้านในอุโบสถและที่ประดิษฐานหลวงพ่อหมอ

มีให้ร่วมทำบุญปูกระเบื้องหลังคา อยู่ทางด้านซ้ายมือของวิหาร

ลิงเฝ้าอยู่ตามทางขึ้นรถราง

ลิงน้อยตามราวทางขึ้นรถราง

                 ทางด้านหน้าของวิหาร จะหันหน้าออกไปทางทุ่งหญ้า และมีระฆังอยู่ริมอีกฝั่ง วิวด้านบนสวยงามและมีลมเย็นๆพัดมาเป็นระยะ ถึงแม้จะไปในช่วงที่อากาศร้อน แดดจัด แต่ก็เย็นสบาย สักการะเสร็จก็เดินกลับมาที่สถานีรถรางไฟฟ้าด้านบน ขึ้นไปนั่งได้เลยครับ จะมีเจ้าหน้าที่เปิดเครื่องให้รถรางลงมาข้างล่าง จุดเดิมกับที่เราขึ้น ขาลงรอบนี้เราเดินอ้อมมาอีกฝั่ง เพราะไม่อยากเดินฝ่า รบกวนฝูงลิงที่นั่งกันอยู่ เกือบ 20 ตัว 

              ขอเรียนเชิญท่านสาธุชนที่ตั้งใจเดินทางไปชะอำ-หัวหิน มีโอกาสมาร่วมทำบุญสร้างโบสถ์กันนะขออนุโมทนาบุญกับท่านทั้งหลายด้วยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม