วันพุธที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

ตลาดร่มหุบ แม่กลอง

              ตลาดร่มหุบ หรือบางคนเรียกว่า ตลาดริมทางรถไฟแม่กลอง ซึ่งเป็นแลนมาร์คอีกจุด ที่ทัวร์มักจะพานักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมและให้เลือกซื้อของฝาก สำหรับสถานที่จอดรถบริเวณนี้ ที่ใกล้ที่สุดจะเป็นลานจอดรถตรงข้ามประตูทางเข้าวัดเพชรสมุทรวรวิหาร

             เมื่อเดินออกมาจากลานจอดรถ เราจะพบกับร้านค้าขายอาหาร ผลไม้ ขนม ตามข้างทางเป็นจำนวนมาก ในช่วงอากาศร้อนๆอย่างนี้ น้ำมะพร้าวเป็นที่นิยมอย่างมากของนักท่องเที่ยว ที่นี่จำหน่ายเพียงลูกละ 20 บาท เฉาะสดๆ พร้อมเสียบหลอด และแถมช้อนให้ตักทานเนื้อมะพร้าวด้วย มีทั้งมะพร้าวอ่อนและมะพร้าวเผา รสชาติหอม อร่อย ราคาไม่แพง สมกับเป็นแหล่งเพาะปลูกมะพร้าว


มะพร้าวอ่อนและมะพร้าวเผา


             ถัดจากร้านขายมะพร้าวอ่อนมาหนึ่งบล็อกถนน เราก็พบกับรถเข็นตั้งขายขนมตาลอยู่ตรงหัวมุม ที่ร้านมีขายขนมตาล ขนมเผือก ขนมกล้วย ขนมฟักทอง ขนมลูกตาล ขนมมัน และขนมข้าวโพด รสชาติอร่อยหอมมันมากๆ โดยเฉพาะขนมฟักทอง ตอนแรกตั้งใจซื้อแค่ชิมเฉยๆ แต่ติดใจจนต้องเดินกลับมาซื้อไปฝากคนที่บ้าน แต่ก็ต้องผิดหวัง เพราะขายหมดเป็นอย่างแรก สมกับรสชาติความอร่อย

           และได้พูดคุยสอบถามเจ้าของร้านขนมตาล ว่าแถวนี้มีร้านก๋วยเตี๋ยวอร่อยๆบ้างไหม ทางเจ๊เจ้าของร้านแนะนำให้ไปทานที่ร้าน ก๋อง บะหมี่เกี๊ยว (กดเพื่อไปรับชมได้ครับ) เจ๊เล่าให้ฟังอีกว่า รายการทีวีเคยมาถ่ายที่ร้านนี้ด้วยนะ รสชาติอร่อย ลองไปทานดู


เจ้เดียว ขนมตาลโบราณ

มีหลากหลายขนมให้เลือก

นึ่งกันสดๆ ทำไปขายไป

ชอบขนมอะไร เลือกได้เลยครับ

ขนมเผือก

ขนมตาฃ ออกมาฟูน่าทาน

               จากร้านขนมตาล เราก็เดินมุ่งหน้าไปทางที่กั้นทางรถไฟ ซึ่งจะเป็นที่ตั้งของตลาดร่มหุบ ตลาดขายของที่อยู่ชิดกับริมทางรางรถไฟ เมื่อรถไฟมาร้านค้าก็จะหุบร่มและผ้าใบที่ใช้บังแดด แล้วก็เก็บของที่วางขวางทางสัญจรของรถไฟออก พอรถไฟผ่านไป ก็วางทุกอย่างดังเดิม เสียดายที่เวลาเรามา ไม่ได้เป็นเวลาที่รถไฟวิ่งผ่าน เลยไม่ได้เห็นฉากหุบร่มครับ


ตลาดร่มหุบ-เป้าหมายของเราอยู่ตรงที่ทางกั้นรถไฟครับ

ข้างทางมีของขายให้เลือกซื้อหลากหลาย

                เมื่อเดินมาถึงตรงที่กั้นรถไฟ เราจะมองเห็นสถานีรถไฟแม่กลองอยู่ทางด้านขวามือ ทางด้านในสถานีจะคับคั่งไปด้วยนักท่องเที่ยว ถ่ายรูปตรงรางรถไฟ และรอคิวถ่ายรูปกับป้ายต่างๆ ที่มีวางพรอพแตงโม มะพร้าวไว้บริการพร้อม

              ร้านค้า ร้านอาหารบริเวณนี้ สามารถพูดภาษาต่างประเทศได้อย่างคล่องแคล่วและมีป้ายแสดงภาพและภาษาจีน อังกฤษเป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นสัญญานบอกให้รู้ว่า ที่นี่เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวต่างชาติแน่นอน เมนูนิยมที่นี่ จะเป็นน้ำมะพร้าวปั่น น้ำมะม่วงปั่น และข้าวเหนียวมะม่วง


สถานีรถไฟแม่กลอง

ภายในสถานีรถไฟ เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยว

ร้านค้า ต้อนรับนักท่องเที่ยว

              ตลาดร่มหุบจะอยู่ตรงข้ามกับสถานีรถไฟ ที่นี่มีจำหน่ายแทบทุกอย่างเหมือนตลาดสดทั่วไป มีทั้งของสด ผักสด ขนม ของขบเคี้ยวต่างๆ ไปจนถึงเสื้อผ้า สมุนไพร และของขึ้นชื่อของแม่กลอง ก็คือ "ปลาทู" อาจจะไม่มีให้เลือกมากมายหลายร้าน เหมือนริมถนนเพชรเกษมตรงทางออกจากอัมพวา แต่ความสด อร่อย มัน ไม่แพ้กันเลยครับ มีให้เลือกหลายขนาด ตามแต่ชอบ 

           

         
ปลาตากแห้ง

ผักสด เสื้อผ้าก็มีขาย

ขนมขบเคี้ยว ของฝาก พร้อมป้ายภาษาจีน

ปลาทู


ปลาทูมีให้เลือกหลายขนาด
มีของสด ของแห้งวางขายให้เลือกซื้อ

               ที่ตลาดร่มหุบก็เหมือนตลาดสดแห่งหนึ่งทั่วไป มีวางขายเนื้อปลาสด ของทะเลสด ผักสด สมุนไพร ปลาตากแห้ง ปลาทูนึ่ง ซึ่งส่วนใหญ่ต้องนำกลับไปประกอบอาหาร มีขายของพร้อมทานเพียงไม่กี่ร้าน และด้วยตั้งอยู่ริมรางรถไฟ ทำให้ขนาดของช่องทางเดินมีเพียงรางรถไฟ เดินคนเดียวพร้อมถือของก็แทบจะเต็มพื้นที่ ช่วงเวลามีผู้คนเดินเข้ามาหนาแน่น สวนทางกันค่อนข้างลำบาก ยิ่งถ้าเจอคนด้านหน้าหยุดยืนซื้อของ หรือถ่ายรูป ด้านหลังก็จะต้องรอ ติดขัดกันยาว

             ด้วยช่องทางเดินเข้าไปซื้อของคือพื้นรางรถไฟ อาจจะไม่สะดวกสำหรับผู้สูงอายุที่ใช้ไม้เท้า หรือรถเข็น 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม