วันอังคารที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

วัดเพชรสมุทรวรวิหาร

            ตามที่เคยได้กล่าวถึงตำนานของ พระพุทธรูป 5 พี่น้อง ที่ลอยน้ำมา ในครั้งตอนที่ไปกราบหลวงพ่อทอง วัดเขาตะเครา จ.เพชรบุรี (กดเพื่อเข้าชมรายละเอียด) เมื่อมีโอกาสมาแถวแม่กลอง  เราจึงไม่พลาดโอกาส ที่จะมาสักการะ พระพุทธรูปปางอุ้มบาตร ณ วัดเพชรสมุทรวรวิหาร หรือ หลวงพ่อวัดบ้านแหลม

          ที่นี่มีสาธุชนเป็นจำนวนมากมาสักการะ จนบางครั้งลานจอดรถภายในวัดไม่เพียงพอ หรือถ้าเป็นรถทัวร์ หมู่คณะเดินทางมา สามารถนำรถไปจอดที่ลานจอดรถ ตรงข้ามประตูทางเข้าวัดได้ครับ
     

ป้ายวัดบ้านแหลม


ซุ้มประตูทางเข้าลานจอดรถภายในวัด


ลานจอดรถภายในวัด


ลานจอดรถตรงข้ามประตูวัด



โบสถ์ภายในวัดเพชรสมุทรวรวิหาร

                    ด้านในของลานจอดรถจะติดกับริมแม่น้ำ มีศาลาให้นั่งพักชมวิวได้ แต่ถ้าในช่วงอากาศร้อนๆ
แดดจ้าแรง อย่างวันที่เราไป ไม่เหมาะสักเท่าไรที่จะไปนั่งชิลริมน้ำครับ เดินเข้ามาภายในบริเวณวัด จะพบกับแผงลอยจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลเป็นจำนวนมาก สามารถเลือกซื้อกันได้ตามอัธยาศัยครับ มีทั้งแบบราคาคู่ละ 80 บาท ปกติตามที่รัฐบาลกำหนด และแบบมีข้อแม้ว่า จะต้องซื้อพ่วงเบอร์เลขอื่นไปด้วยอีก 1 คู่ เช่น อยากซื้อเลขท้าย 11 ก็ต้องพ่วง 00 ตามไปด้วยคู่นึง (ให้อารมณ์แบบ ซื้อเหล้าเบียร์ ต้องพ่วงน้ำ สมัยก่อนเลย)  ไม่ถูกใจ ไม่อยากโดนบังคับซื้อพ่วง ก็ย้ายร้านได้ตามสะดวกครับ 

                ส่วนตัวเราเอง รู้สึกว่าไม่อยากโดนบังคับเลยย้ายร้านครับ แต่แม่ค้าก็ได้พูดทิ้งท้ายให้ต้องสตั้นไป 3 วินาทีว่า "ไม่รู้อะไรแล้ว คนอื่นที่ถูกๆกันน่ะ ก็เพราะเลขที่พ่วงไปนั่นล่ะ เลขที่เลือกซื้อเอง มันไม่ค่อยถูกหรอก และเวลาเค้าไปรับซื้อมา เค้ายังเลือกเลขไม่ได้เลย ว่าอยากได้เลขอะไร" แอบงงกับตรรกะของแม่ค้า 

             นอกจากแผงลอยขายสลากแล้ว ก็ยังมีตั้งวางขายขนม ของฝาก ของที่ระลึก หลากหลายให้เลือกซื้อกัน 


มีแผงสลากกินแบ่งขายบริเวณหน้าทางเข้าวัด

สาธุชนหลั่งไหลมาไม่ขาดสาย

บริเวณข้างทางภายในวัด มีขนม ของฝาก วางขายเป็นจำนวนมาก
                     
                    เพื่อความเป็นสิริมงคล เราจึงเลี้ยวซ้ายเข้าทางด้านข้างไปสักการะ กราบพระก่อนที่จะมาทำการซื้อของด้านนอก เดินเข้ามาภายในเขตวัด จะพบกับสถานที่ทำสังฆทานอยู่ด้านขวา สามารถหยอดเงินทำบุญใส่ตู้แล้วหยิบเลือกชุดสังฆทานภายในชั้นกระจก หรือจะนำชุดสังฆทานมาเองจากบ้าน ก็ถวายพระได้ทีตรงนี้เลยครับ 

                 ฝั่งตรงข้ามกับที่ถวายสังฆทาน จะเป็นส่วนทำบุญร่วมหล่อเทียนพรรษา และทำบุญถวายเทียนดอกบัว โดยสามารถเลือกสีดอกบัว ตามสีวันเกิด



สถานที่ทำบุญสังฆทาน


หล่อเทียนพรรษา


ตักน้ำตาเทียนใส่ในที่หล่อได้เลยครับ


ถวายเทียนดอกบัว ตามสีวันเกิด

สามารถเลือกสีตามวันเกิดได้เลยครับ

               ด้านหน้าประตูทางเข้า จะมีจุดบูชาทำบุญดอกไม้ ธูป เทียน ทองครับ หลังจากจุดเทียน ปักธูปแล้ว เลือกปิดแผ่นทองพระพุทธรูปด้านหน้า รวมถึงมีองค์จำลองเทพทันใจได้ตามอัธยาศัยเลยครับ แต่อยากแนะนำให้เก็บแผ่นทองไว้สัก 1 ใบ เพื่อไปปิดองค์หลวงพ่อวัดบ้านแหลมที่ประดิษฐานอยู่ด้านในโบสถ์  

                ด้านข้างของโบสถ์จะมีบริการรำแก้บนนะครับ เผื่อสาธุชนท่านใด ทำการบนบานศาลกล่าวไว้กับหลวงพ่อวัดบ้านแหลมด้วยนางรำ ก็สามารถมาติดต่อได้ที่ตรงนี้ มีเก้าอี้ให้ท่านนั่งอธิษฐานบอกกล่าวหลวงพ่อ 


เลือกปิดทองพระพุทธรูปได้ตามอัธยาศัย

มีบริการ รำแก้บน

สามารถเลือกจำนวนนางรำได้ตามที่เราบน


                      ก่อนจะเข้าด้านในของโบสถ์ อย่าลืมถอดวางรองเท้าไว้ที่ชั้นวางนะครับ เพื่อท่านอื่นที่เดินเข้าออกจะได้มีพื้นที่เดิน ไม่เหยียบหรือสะดุดล้มจากรองเท้าของท่าน เมื่อเข้ามาภายในโบสถ์ ถึงแม้ว่าสาธุชนจะมีปริมาณมากคับคั่ง แต่ก็ไม่ร้อนอบอ้าว เพราะมีการติดเครื่องปรับอากาศ  

                   ด้านบนจะมีองค์หลวงพ่อบ้านแหลม ที่เราสามารถเดินขึ้นบันไดไปปิดทองที่องค์ท่านได้ครับ แต่บันไดค่อนข้างจะชัน ถ้ามีผู้สูงอายุควรใช้ความระมัดระวังในการขึ้น-ลง และระหว่างที่ปิดทอง ต้องระวังที่ยืนอย่าใกล้ทางลง เพราะอาจจะพลาดตกลงมาได้ครับ

                  

ชั้นวางรองเท้า หน้าทางเข้าไปในโบสถ์


ภายในโบสถ์


สาธุชนเข้าแถวรอขึ้นไปปิดทององค์หลวงพ่อบ้านแหลม


ตู้บริจาคทำบุญ อยู่ทางด้านซ้ายภายในโบสถ์


องค์หลวงพ่อวัดบ้านแหลม


สามารถห่มผ้าถวายท่านได้ครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม