วันพุธที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2562

ทะเลบัวแดง จ.อุดรธานี

ด้วยเมื่อคืนเราสองคนไปเดินเที่ยวกันที่ UD Town แล้วเห็นป้ายโฆษณาการท่องเที่ยวทะเลบัวแดง ซึ่งตั้งอยู่ที่อำเภอกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี ทำให้เราตัดสินใจที่จะไปเที่ยวชมความสวยงามของดอกบัวกันที่นั่น วันรุ่งขึ้น เราจึงเดินทางออกจากที่พักในเวลาประมาณ 8 โมงครึ่ง เราก็มาถึงทะเลบัวแดงในเวลาประมาณ 9 โมงครึ่ง แดดค่อนข้างจะแรงพอสมควร มีลานจอดรถค่อนข้างกว้างไว้ให้บริการก่อนถึงทางเดินเข้าไปที่ซื้อบัตรลงเรือ และที่ด้านข้างของลานจอดรถ ก็มีร้านค้าขายของฝาก และจำหน่ายหมวกครับ ด้วยแดดที่ร้อนแรง เราจึงตัดสินใจไปซื้อหมวกกันคนละใบ ราคาก็ประมาณใบละ 100-150 บาทครับ

เมื่อเดินมาถึงจุดจำหน่ายตั๋วลงเรือไปชมทะเลบัวแดง เจ้าหน้าที่แจ้งว่า เรือลำเล็ก ราคาคนละ 150 บาท ใช้เวลาชมประมาณ 1 ชั่วโมง ส่วนเรือลำใหญ่ ราคาลำละ 500 บาท สามารถนั่งได้ 6 คน ใช้เวลาชมประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง ซึ่งตรงนี้เราตัดสินใจเอาลำเล็ก เพราะใช้เวลาชมน้อยกว่า แต่ขอแนะนำนะครับ ถึงจะมา 2 คน เพิ่มเงินอีกนิดนึง ไปลำใหญ่ดีกว่า เพราะสามารถนั่งคู่กันได้ และเรือลำใหญ่สะดวกกว่าในการถ่ายรูป ก่อนทางไปลงเรือ มีร้านค้าจำหน่ายเครื่องดื่ม แวะซื้อน้ำไว้สักหน่อย

เมื่อพร้อมแล้วก็เดินไปทางลงเรือได้เลยครับ เรือลำเล็กก็มีหลังคาไว้สำหรับบังแดดเหมือนลำใหญ่นะครับ เวลาจะลงเรือ จะมีเจ้าหน้าที่ช่วยกันจับเรือให้ ไม่ต้องกังวลใจเวลาก้าวเดินครับ ระหว่างการเดินทาง ลุงคนขับบอกว่า ดอกบัวจะเริ่มบานช่วงธันวาคมและมีไปจนถึงช่วงกุมภาพันธ์ ซึ่งเรามาในช่วงที่ค่อนข้างจะเหลือน้อยแล้วครับ เวลาที่เหมาะสมในการมาชม คือช่วง 6-11.00 น. เพราะจะเป็นช่วงที่ดอกบัวบาน

หลังจากนั่งบนเรือประมาณ 20 นาที เราก็มาถึงบริเวณที่มีดอกบัวขึ้นจำนวนมาก แต่ไม่ค่อยติดกันเหมือนในรูปโฆษณาสักเท่าไร ตรงจุดนี้ลุงคนขับเรือ จะเปลี่ยนมาใช้เป็นพาย เพื่อให้เราสามารถเข้าไปใกล้ดอกบัวมากขึ้น สำหรับชมความงาม และถ่ายรูปครับ ซึ่งลุงคนพายก็ใจดี แนะนำให้เราสามารถยืนบนกาบเรือ สำหรับถ่ายรูปได้ ถึงแฟนจะกล้ายืนบนกาบเรือ แต่ตัวกระผมเองก็ยังคงกลัวไม่กล้ายืนถ่ายรูปให้ ทำให้ได้ภาพแต่มุมเสยครับ ตรงจุดนี้ยิ่งทำให้เสียดาย น่าจะใช้บริการเรือลำใหญ่ จะได้มีภาพสวยๆมากกว่านี้

เมื่อเราถ่ายรูปกันพอใจแล้ว ก็สามารถแจ้งคุณลุงให้พาเรากลับเข้าฝั่งได้ครับ ลุงบอกว่าถ้าอยากได้รูปสวยๆแบบในโปสเตอร์ที่โฆษณา ต้องมาช่วงธันวาคม และอากาศไม่ร้อนแรงเท่านี้ นับเป็นประสพการณ์มาชมทะเลดอกบัวแดงครั้งแรกของเราสองคน และถ้ามีโอกาส จะต้องมาเที่ยวอีกครั้งในช่วงเดือนธันวาคมครับ