วันจันทร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2562

ร้าน เฝอแซ่บ

                ร้านเฝอแซ่บ เป็นอีกร้านอาหารชื่อดังในเวียงจันทน์ ซึ่งมีอยู่หลายสาขา และวันนี้เราก็ได้มีโอกาสแวะไปทาน ถึงแม้จะอิ่มจากเค้กร้าน Joma Coffee มาเล็กน้อย แต่มาถึงเวียงจันทน์ไม่ลองทานร้านนี้ก็คงจะไม่ได้ ด้านหน้าของร้าน จะมีลานจอดรถไว้ให้บริการด้วยนะครับ แต่ในเวลาที่เราไปถึง ลานจอดรถให้บริการเต็มทุกพื้นที่ ต้องนำรถไปจอดที่ด้านหลังในซอยข้างร้าน ซึ่งเราก็ชวนทอง คนขับรถนำเที่ยวลงมาทานด้วยกัน หลังนำรถไปจอดแล้ว แต่ทองขอตัวรอบนรถครับ










                     ด้านในร้าน บรรยากาศร่มรื่นครับ หลังแจ้งน้องพนักงานว่าเรามากัน 2 คน ก็เลือกที่นั่งกันตามอัธยาศัยครับ




                     เพียงครู่เดียวน้องพนักงานก็จะนำเมนู มาให้เราเลือกสั่งอาหารและเครื่องดื่มกันครับ






                     บนเมนูมีภาษาลาวกับภาษาอังกฤษนะครับ เวลาที่เรามาถึงแล้ว เฝอเส้นใหญ่หมดแล้วครับ เหลือแต่เฝอเส้นน้อย(เส้นเล็ก) เราจึงสั่งเป็นเฝอหมู ถ้วยน้อย 1 ชาม และปอเปี๊ยะทอดมาลองทานกันครับ ตามด้วย น้ำมะนาวและน้ำเสาวรส คนละแก้ว เพื่อเพิ่มความสดชื่น

                     ระหว่างรออาหาร เราก็สังเกตได้ว่า บนโต๊ะจะมี ตะเกียบ ช้อน ส้อมและเครื่องปรุงจำนวนมาก พริกสด พริกดอง หลากหลายอย่างเลยครับ




                       จากนั้นไม่นาน น้องพนักงานก็ยกผักนำมาเสริฟ์ครับ ให้ผักกันคนละ 1 ชุด พร้อมน้ำพริก และถั่วงอก 1 จาน








                     ระหว่างรอเฝอ ก็นำผักมาลองจิ้้มน้ำพริกทานเล่นครับ รสชาติก็แปลกๆดีครับ ไม่เผ็ด ออกเค็มๆนิดๆ แล้วอาหารที่เราสั่งก็นำมาเสริฟ์ครับ


ปอเปี๊ยะทอด

น้ำจิ้มปอเปี๊ยะ

น้ำมะนาว - น้ำเสาวรส

เฝอหมู

เฝอเส้นน้อย

               สำหรับรสชาติอาหารตามความเห็นส่วนตัวนะครับ ปอเปี๊ยะทอด แป้งห่อตัวปอเปี๊ยะคล้ายเป็นแป้งญวน ทำให้กรุบกรอบอร่อยดีครับ ไส้หมูก็ปรุงรสชาติมาอร่อยครับ ทานคู่กับน้ำจิ้มหรือทานเปล่าๆก็อร่อย ส่วนเฝอ น้ำซุปหอมอร่อย กลมกล่อมมากๆ เส้นเฝอเล็กก็ลวกมากำลังดี เหนียวนุ่ม ทานแล้วคล่องคอ ลูกชิ้นหมู หมูยอ ทานได้ปกติครับ แต่ติดใจความอร่อยของน้ำซุปมากๆ

                 เครื่องดื่มดีงามสุดๆครับ น้ำมะนาว เปรี้ยวเข้มข้นมะนาวสดๆ เหมือนกับเสาวรสก็เช่นกัน อร่อยมากๆครับ น้องพนักงานที่พูดไทยได้ บอกว่าที่นี่เม็ดเสาวรสเค้าจะไม่ใส่ให้ ถ้าอยากได้ต้องบอกน้องพนักงานตอนสั่งเครื่องดื่ม หลังจากทานเสร็จก็เรียกน้องพนักงานมาคิดเงินได้เลยครับ มื้อนี้ค่าเสียหายทั้งหมด 260 บาทครับ ซึ่งทางร้านรับเงินไทยเช่นเดิม แต่เพิ่มเติมคือ ทอนเงินไทยให้เรากลับมาครับ

                 มีโอกาสมาเวียงจันทน์อีกครั้ง จะไม่พลาดมาซ้ำร้านนี้แน่นอนครับ ติดใจในน้ำซุปหอมอร่อยของร้านนี้ และก่อนออกจากร้าน โต๊ะข้างๆเรามีลูกค้ามาใช้บริการ สั่งเฝอแบบเรา แต่มีความตั้งใจใส่เครื่องปรุงกันแบบสนุกสนานมากเลยครับ เรียกว่า ใส่แทบจะทุกอย่างที่มีบนโต๊ะ สงสัยครั้งหน้า เราจะต้องลองปรุงรสชาติกันบ้าง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม