วันศุกร์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2560

วัดรางบัว สวนผึ้ง

                    วันนี้เราตั้งใจเดินทางไปเที่ยวฟาร์มแกะที่สวนผึ้ง จ.ราชบุรี และเพื่อความเป็นสิริมงคล ในทุกทริปของการเดินทาง เราจะเริ่มด้วยการทำบุญ ถวายสังฆทาน กันก่อนเสมอ โดยไม่เจาะจงเลือกวัดไหนเป็นพิเศษ แต่จะเลือกวัดที่ใกล้เคียงในเส้นทางที่เราขับรถผ่านตามความรู้สึก หลังจากขับรถหลงทางบ้าง เลี้ยวผิดแยกบ้าง ในที่สุดชะตาก็นำพาเรามาที่วัดรางบัวแห่งนี้ 
                       


ป้ายชื่อวัด

บรรยากาศภายในวัด


                 ตั้งแต่เลี้ยวเข้าซอยวัด ก็เข้าผิดทาง แต่ก็สามารถวนรถขับจากหลังวัดมาที่ด้านหน้าวัดได้ ซึ่งก็ทำให้ได้เจอกลุ่มคนจำนวนหนึ่ง กำลังจัดอาหารบนโต๊ะ สวมเสื้อสีขาวสะอาด และ เราก็ได้สอบถามกับชาวบ้านที่อยู่บริเวณนั้นว่า ตรงไหนที่เราสามารถนำสังฆทานเข้าไปถวายได้บ้าง ซึ่งเวลานั้น เป็นเวลาใกล้ฉันเพลพอดี ชาวบ้านที่นี่ใจดีมากๆ เดินนำรถของพวกเราไปที่ศาลาซึ่งบนศาลากำลังมีพิธีถวายภัตตาหารกันอยู่ ซึ่งชาวบ้านที่นำทางเรามาแจ้งให้เรานั่งรอพระฉันเพลเสร็จก่อน แล้วท่านเจ้าอาวาส จะมารับสังฆทาน


บรรยากาศบนศาลาวัด

กำลังรับพรกันอยู่

กำลังรับพร

น้องแมวน้อย นอนฟังพระสวดมนต์


             ระหว่างนั่งรอ เราจึงขอโอกาสไปกราบพระที่โบสถ์ พี่ผู้ชายคนเดิมมีน้ำใจงามพาเดินนำทางไปยังโบสถ์ที่กำลังซ่อมแซมบูรณะอยู่  ประตูโบสถ์จึงปิดป้องกันการขโมยและภายในเสียหาย หลังจากกราบพระเสร็จ พี่คนเดิมก็แนะนำให้ไปกราบโบสถ์อีกหลังนึง ที่เพิ่งสร้างเสร็จ โดยโบสถ์หลังนี้สร้างเพื่อถวายให้แก่ รัชกาลที่ 9 โดยชาวบ้านจำนวน 3 คน ซึ่งพี่ที่พาเรามา เป็นหนึ่งในชาวบ้านที่ร่วมก่อสร้างโบสถ์หลังนี้ขึ้นมา  ปกติประตูจะถูกปิดเพื่อป้องกันคนลักขโมยพระพุทธรูปเพราะเคยหายมาแล้ว ถ้าต้องการจะมากราบสักการะ สามารถแจ้งกับทางเจ้าหน้าที่ที่ดูแลวัดให้มาเปิดประตูให้ได้

            ขณะที่พาเดินดูโบสถ์ พี่ผู้ชายก็ให้ข้อมูลเพิ่มว่า วัดแห่งนี้ ในหลวง ในรัชกาลที่ 9 ท่านได้เคยเสด็จมาที่วัดแห่งนี้และในวันนี้ ทีมงานบริษัทฯ เครื่องดื่มแห่งหนึ่ง ได้มาร่วมทำความดีเพื่อพ่อ โดยการมาทำความสะอาดวัดก่อนวัดทอดกฐินในวันอาทิตย์ที่ 8 ต.ค. 2560

           
โบสถ์ที่กำลังซ่อมแซม

ทางเข้าโบสถ์

ภายในโบสถ์

                           
องค์พระประทานที่โบสถ์หลังใหม่

                    หลังจากกราบพระเสร็จ ก็ได้เวลาไปถวายสังฆทานที่ศาลากับท่านเจ้าอาวาส โดยสังฆทานที่เราเตรียมมาเป็นเครื่องใช้ ยาหม่อง น้ำดื่ม และปัจจัย โดยหลังจากที่ได้กล่าวคำถวายแล้ว ท่านเจ้าอาวาสได้เมตตาถามวันเกิดเพื่อจะทำการสวดมนต์ให้พรแก่พระประจำวันเกิดให้กับเราด้วย ซึ่งถือได้ว่าเป็นฤกษ์งามยามดีในการเที่ยวครั้งนี้ 

                     ท่านใดมีโอกาสผ่านมาทางสวนผึ้ง ขอเรียนเชิญมาร่วมทำบุญ ซ่อมแซมโบสถ์ หรือหากท่านใดมองหาสถานที่ปฎิบัติธรรม ที่วัดแห่งนี้ก็มีเปิดให้มาปฏิบัติธรรมกันด้วยครับ โดยวัดที่นี่มีความสงบ บรรยากาศร่มรื่น เหมาะแก่การปฏิบัติธรรม

             

จุดถวายสังฆทาน

ของถวายสังฆทาน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม