วันจันทร์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2562

ร้าน ไต๋ตง เลิศรส พุทธมณฑลสาย 2

                    ทริปวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เริ่มจากเรามีความตั้งใจที่จะไปปล่อยปลาที่พุทธมณฑล หลังจากไม่ได้ไปมานาน แต่ด้วยตอนซื้อปลาจากตลาดสดศาลายา ทางร้านจำหน่ายปลาแจ้งว่า ตอนนี้ทางพุทธมณฑลห้ามไม่ให้มีการปล่อยปลาแล้ว พวกเราจึงต้องย้ายสถานที่ไปยังวัดปุรณาวาสแทน ทางวัดมีสถานที่ให้สำหรับปล่อยปลาและให้อาหารปลา ที่คลองด้านในของวัดครับ และวัดปุรณาวาส ยังอยู่ไม่ไกลจากตลาดศาลายาอีกด้วย ขับรถเพียง 5-6 นาทีก็ถึงแล้วครับ

                      หลังจากทำบุญสังฆทานและปล่อยปลากันเป็นที่เรียบร้อย ก็ได้เวลาหาอาหารทานกันครับ ด้วยเวลาประมาณบ่าย 3 โมงกว่า และเริ่มจะหิวกันแล้ว จึงเลือกที่จะหาของทานแถวนี้เลยดีกว่า แล้วก็นึกถึงพุทธมณฑลสาย 2 ครับ ซึ่งเป็นสถานที่ที่มีร้านอาหารค่อนข้างมาก มิสเตอร์ทีจึงแนะนำว่า ไปลองทานร้าน ไต๋ตง เลิศรสกันไหม เป็นร้านอาหารจีน ที่มีรายการทีวีหลายรายการไปถ่ายทำมาแล้ว เป็นร้านอาหารจีนใช้วัตถุดิบคุณภาพดี ทำรสชาติเหมือนภัตตาคาร แต่จำหน่ายในราคาตึกแถว ด้วยเวลาที่พวกเราไปถึงเป็นเวลาประมาณเกือบบ่าย4โมงเย็น ทำให้ทั้งร้านมีแค่พวกเราโต๊ะเดียวครับ

                     






                 จะเห็นว่าทางร้านไต๋ตง ในส่วนที่ใช้ประกอบอาหารอยู่ด้านหน้าร้านเลย ด้านข้างมีโต๊ะให้นั่งได้ และด้านในร้านจะมีห้องแอร์ให้บริการอยู่ด้านหลังของส่วนประกอบอาหารอีกที โดยทางร้านก็เหมือนกับที่หลายรายการมาถ่ายทำครับ อาเฮียเจ้าของร้าน จะเป็นพ่อครัว ประกอบอาหารปรุงรสชาติให้ลูกค้า และทำร้านคู่กับภรรยาของอาเฮีย ซึ่งจะคอยมารับออเดอร์รายการอาหาร คอยแนะนำเมนูอาหารต่างๆ 

                   
บรรยากาศภายในร้าน

เมนูร้าน

เมนูร้าน

                       หลังจากสั่งอาหารกันเป็นที่เรียบร้อย ก็สั่งเครื่องดื่มกันครับ ใช้เวลาไม่นานมาก ประมาณไม่ถึง 10 นาที รายการอาหารก็เริ่มทะยอยนำออกมาเสริฟ์ อาจจะเป็นเพราะมีเพียงเราโต๊ะเดียวในร้าน จึงทำให้อาหารออกมาไว เพราะที่กำแพงร้าน มีป้ายแปะแจ้งลูกค้าทุกท่านประมาณว่า "พ่อครัวมีเพียงคนเดียว อาจทำให้รายการอาหารบางครั้งออกมาช้าบ้าง ต้องขออภัย"


จับเลี้ยง

ชาจีนร้อน

                       
กระเพาะปลา

กระเพาะปลาพร้อมถ้วยแบ่ง

โกยซีหมี่ปู

เห็ดหอมในกระเพาะปลา

กระเพาะปลา

เครื่องโกยซีหมี่่

พริกไทยตรามือ

ข้าวผัดปู

ปอเปี๊ยะ+ฟองเต้าหู้

ฟองเต้าหู้ทอด

ปอเปี๊ยะทอดไส้เผือก

ไส้เผือก

เส้นหมี่น้ำแดง

เส้นหมี่น้ำแดง เป๋าฮื้อ+ปู
                       ก่อนจะกล่าวถึงรสชาติอาหารนะครับ ขอพูดถึงเรื่องหนึ่งก่อน นั่นก็คือ ตอนสั่งอาหารเริ่มจากเมนูกระเพาะปลา ด้วยความที่กลัวว่าจะโดน(กลัวช็อคครับ) ก็เลยขอสั่งเป็นขนาดราคา 200 บาท ซึ่งทางภรรยาของเฮียก็จดเรียบร้อยดี แต่พอตอนมาเก็บเงิน ในบิลกับเขียนว่า ราคา 300 บาท พวกเราก็งงครับ หลังจากสอบถาม ได้ความว่า อาเฮียเจ้าของร้านแกกลัวว่าพวกเราไม่อิ่ม ก็เลยทำการอัพราคาเองเลย และพูดต่อว่า เฮียแกให้เครื่องหนักมืออยู่แล้ว ซึ่งเป็นคำอธิบายที่ให้ความรู้สึกว่า ไม่เกี่ยวข้องครับ เป็นความรู้สึกที่รู้สึกว่า โดนยัดเยียดเพิ่มราคาอาหาร การที่ลูกค้าระบุราคาอาหารที่ต้องการ ย่อมมีเหตุผลส่วนตัวของลูกค้าหรือเปล่าครับ และถ้ากลัวลูกค้าไม่อิ่ม เพราะมันน้อยมาก ก็มาแจ้งกันก่อน ซึ่งมีโอกาสมาแจ้งตลอด หรือถ้าอยากมีน้ำใจจริงๆ อยากเพิ่มปริมาณอาหารให้โดยไม่ยอมมาแจ้ง ก็อย่ามาเก็บเงินเพิ่มครับ 

                         สำหรับรสชาติอาหาร เริ่มจากกระเพาะปลาน้ำแดงนะครับ มาในหม้อดินแบบร้อนๆ เนื้อกระเพาะให้มาชิ้นใหญ่ รสชาติอร่อยดีครับ ปริมาณเนื้อปูให้มาค่อนข้างเยอะ น้ำซุปมารสชาติกลางๆ ไม่ได้เข้มข้นมาก บนโต๊ะมีพริกไทยตรามือวางไว้พร้อม สำหรับคนที่ชอบสามารถโรยเพิ่มได้ตามอัธยาศัยเลยครับ เห็ดหอมก็หั่นมาหนากำลังดีเลย 

                            โกยซี่หมี่เนื้อปู มาพร้อมเส้นแบบกรอบ น้ำราดรสชาติอร่อยดีครับ ส่วนเส้นหมี่ก็กรอบกำลังดี เนื้อปูมีทั้งแบบก้อน และแบบก้ามปูขาเล็ก เนื้อปูก็สดกำลังดีครับ

                             ต่อด้วยข้าวผัดปู ด้านบนข้าวผัดโรยมาด้วยเนื้อปูก้อน และก้ามปูขาเล็กอีกเช่นกัน รสชาติข้าวผัดธรรมดา และในจานมีปริมาณข้าวไม่มาก เรียกว่าเหมาะสำหรับทานคนเดียวครับ จานเป็นแบบตื้นๆนะครับ 

                             ปอเปี๊ยะทอดไส้เผือกที่แทบทุกรายการแนะนำให้ลองทาน บอกว่าเป็นเมนูเด่นของทางร้านเลย ถึงเราจะเป็นคนไม่ชอบทานของทอด ก็อดไม่ได้ที่จะต้องลองทานสักหน่อย ด้วยเป็นคนที่ไม่ทานของทอด ก็เลยไม่นิยมน้ำจิ้มอยู่แล้วครับ หั่นปอเปี๊ยะก็พบว่า แป้งกรอบด้านนอกครับ และเมื่อลองทานดู พบว่าชิ้นที่เรากินยังมีกลิ่นแป้งโรตีอยู่เลย เพราะแป้งด้านในไม่สุกครับ จะเห็นว่าเป็นสีขาวๆนุ่มๆอยู่เลยครับ หรือว่าเป็นสไตล์ของทางร้าน อันนี้ไม่แน่ใจครับ เพราะเป็นแค่ชิ้นที่เราเลือกเพียงชิ้นเดียวด้วย ชิ้นอื่นปกติดี ไส้เผือกก็รสชาติธรรมดาครับ ไม่หวาน และไม่มีอะไรเป็นพิเศษ

                             ต่อด้วยฟองเต้าหู้กุ้ง หั่นแล้วจะพบว่าด้านในอัดแน่นด้วยเนื้อกุ้งละเอียด และค่อนข้างนิ่มด้านใน เมื่อทานแล้ว ต้องบอกว่าเราไม่ชอบเป็นการส่วนตัว เพราะชอบกุ้งทอดที่ด้านในสับหยาบๆหน่อย แบบให้ได้สัมผัสของการเคี้ยวเนื้อกุ้งบ้าง แต่มิสเตอร์ทีบอกว่าอร่อยดีครับ อันนี้แล้วแต่คนชอบ

                               สุดท้ายด้วยหมี่น้ำแดงเป๋าฮื้อและปู เส้นหมี่ลวกมาได้กำลังดี เหนียวนุ่ม น้ำแดงที่อยู่ในหม้อดิน เป็นน้ำแบบเดียวกับหูฉลามน้ำแดง รสชาติเข้มข้น อร่อย ทานแล้วสดชื่น ปริมาณเป๋าฮื้อมี 6 ชิ้นแล่บาง และมีก้ามปูเล็กอยู่ 3 อันครับ

                        สรุปรสชาติอาหารนะครับ บางอย่างก็อร่อยมาก บางอย่างก็เฉยๆ และบางอย่างแอบเครียดครับ ถ้าถามถึงความคุ้มค่านะครับ เป็นร้านอาหารจีนที่เน้นใส่เครื่องให้พอสมควร บางรายการก็รู้สึกว่าคุ้มค่า แต่บางรายการก็แพงไปครับ ที่รู้สึกว่าแพงก็มี ฟองเต้าหู้กุ้งทอดครับ 200 บาท มีจำนวน 6 ชิ้น ตกราคาชิ้นละ 30บาทกว่า และปอเปี๊ยะไส้เผือก ชิ้นละ 25 บาท หลายเมนูปริมาณข้าวและเส้น เหมาะกับการทานคนเดียวครับ สรุปความคุ้มค้า ต้องขอตอบว่าเมื่อเทียบปริมาณอาหาร คุณภาพอาหาร และความอร่อยที่ได้รับ ก็คุ้มค่าบางรายการตามที่ได้กล่าวมาครับ การบริการดี อาเฮียเจ้าของร้านเดินมาพูดเน้นตลอดว่า การที่ทำครัวปรุงอาหารไว้ด้านหน้า เพื่อให้ลูกค้าเห็นว่าใช้วัตถุดิบแบบไหน และไม่ใส่ผงชูรสเลย แต่ติดตรงที่กล่าวมาตั้งแต่ต้นครับ ทำให้ไม่อยากมาอีกรอบเป็นการส่วนตัวครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม