วันพฤหัสบดีที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2562

เปลว ก๋วยเตี๋ยวต้มยำโบราณ สูตรนครปฐม

                   ร้านเปลว เป็นร้านก๋วยเตี๋ยวต้มยำที่เคยไปทานเมื่อหลายปีก่อน ตั้งแต่ร้านยังอยู่ใกล้กับร้านราดหน้า ที่บ้านเราติดใจในรสชาติต้มยำที่เข้มข้น จัดจ้าน แต่ก็ไม่ได้ไปทานบ่อยๆ ด้วยไม่มีที่จอดรถ และคิวค่อนข้างยาวมาก แต่เมื่อไม่นานมานี้ ร้านเปลวเพิ่งออกรายการทีวีช่องหนึ่ง แฟนอยากลองทานบ้าง ด้วยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ คิดว่าน่าจะมีคิวน้อยเลยขับรถออกมาทานกันครับ เราจอดรถริมถนนบริเวณหน้าโรงเรียนจันทร์หุ่น จากนั้นจึงเดินย้อนมาที่ร้าน










                      หน้าร้านมีขายลูกชิ้นหมูปิ้ง ทั้งเนื้อหมูล้วนและเอ็นหมูในราคาไม้ละ 10 บาท เครื่องเคียงของทอดที่เคยมีหลายอย่าง ไปวันนี้มีเพียงเกี๊ยวทอด ถุงละ 20 บาท กับหมูแผ่นใส่ถุง อันนี้ไม่ได้ถามราคามาครับ ส่วนแฟนก็ไปทำหน้าที่หยิบบัตรคิว พร้อมเขียนรายการอาหารลงไป เพื่อรอทางร้านเรียกคิวครับ 




                         การสั่งอาหารของทางร้านก็ยังคงสไตล์เดิมครับ เขียนรายการอาหารที่ต้องการทั้งใส่ถุงหรือทานที่ร้านลงในบัตรคิว แล้วต้องจำเลขบนบัตรคิวให้ดี เมื่อเขียนเสร็จแล้ว ถ้าทานที่ร้าน สามารถเดินเข้าไปหาโต๊ะว่าง เพื่อทำการนั่งรอได้เลยครับ ทางร้านจะทำการเรียกคิวตามหมายเลข และถามหาหมายเลขดังกล่าว เพื่อทำการยืนยันรายการอาหารก่อนจะทำการปรุง โดยจะใช้เวลาในการปรุงไม่เกิน 3 นาทีครับ

                         ก่อนเดินเข้าไปหาโต๊ะว่าง พวกเราก็แวะสั่งลูกชิ้นหมูปิ้ง และเกี๊ยวทอดมาทานระหว่างรอก๋วยเตี๋ยว ในส่วนของเกี๊ยวทอดและลูกชิ้นจะต้องจ่ายเงินแยกทันทีที่นำมาเสริฟ์ที่โต๊ะนะครับ











          
                     ภายในร้านมีโต๊ะวางไว้เรียงรายครับ เลือกนั่งกันได้ตามอัธยาศัย มีถังน้ำแข็ง แก้วน้ำ หลอด น้ำเปล่าในคูลเลอร์ไว้ให้บริการตัวเอง พร้อมน้ำกระเจี๊ยบบรรจุขวด ในราคาขวดละ 10 บาท ไว้ให้หยิบไปทานที่โต๊ะได้ครับ สักครู่เดียวของทานเล่นก็นำมาเสริฟ์ที่โต๊ะครับ










                      แฟนชอบรสชาติของลูกชิ้นเอ็นหมูปิ้ง เลยไปสั่งมาทานอีก 5 ไม้ ระหว่างรอก๋วยเตี๋ยว ด้วยเราได้คิวที่ 84 แต่ตอนมาถึงเพิ่งจะเรียกคิวที่ 75 ในใจตอนแรกก็คิดว่าคงอีกนาน แต่ก็ไม่นานมากครับ ประมาณ 10 นาทีก็เรียกคิวเราแล้ว หลังยืนยันรายการอาหารและโต๊ะที่นั่งอยู่ ทางร้านก็ยกก๋วยเตี๋ยวมาให้ครับ

                     
บะหมี่แห้งโฟยำ

บะหมี่แห้งโฟยำ คลุกแล้วก็ยังเห็นน้ำด้านล่าง

เส้นเล็กโฟยำ

น้ำซุปสำหรับบะหมี่แห้ง

เกาเหลาต้มยำ ใส่ไข่ต้ม


                  สำหรับรสชาติอาหารตามความเห็นส่วนตัวของเรากับแฟนนะครับ ขอเริ่มจากเครื่องเคียง เกี๊ยวทอดรสชาติโอเคดีครับ กรอบอร่อย มีไส้เพียงเล็กน้อย แต่ก็ทานเพลินดี ส่วนลูกชิ้นหมูปิ้ง ชอบเอ็นหมูมากกว่าครับ ถึงแม้จะราคาแอบแรงไปสักหน่อย ไม้ละ 10 บาท ได้เพียง 3 ลูก ทานคู่กับน้ำจิ้ม หรือจะทานเปล่าๆเลยก็อร่อยครับ

                         บะหมี่โฟแห้งยำ ตอนแรกที่พนักงานยกมา เราก็งงๆครับ ว่านี่แห้งหรือเปล่า เพราะมีน้ำยำราดมาค่อนข้างมาก คล้ายจะเป็นก๋วยเตี๋ยวน้ำได้เลย หลังจากคลุกๆแล้ว ก็ยังคงมีน้ำมาก เกินคำว่าขลุกขลิก รสชาติต้มยำเปรี้ยวนำโดดเลยครับ เช่นเดียวกับเส้นเล็กโฟยำของแฟน รสชาติก็เปรี้ยวนำ เส้นบะหมี่และเส้นเล็ก ลวกมานิ่ม เหนียว กำลังดี ใส่ถั่วคั่วมาให้ถึงใจ แต่รสชาติโดยรวมแล้วไม่ค่อยโดนครับ

                    เกาเหลาต้มยำ ใส่ไข่ต้ม รสชาติต้มยำธรรมดาดีกว่าเย็นตาโฟครับ เพราะไม่เปรี้ยวโดด รสชาติโอเค กลมกล่อม เนื้อหมูเด้งอร่อยดีครับ เหนียว หนึบ ชิ้นใหญ่ ส่วนที่แฟนติดใจมาก เป็นน้ำซุปฟรีสำหรับก๋วยเตี๋ยวแห้งครับ ด้วยน้ำซุปหอม หวานกำลังดี และมีกระดูกหมูชิ้นใหญ่แถมมาให้ด้วย และน้ำกระเจี๊ยบรสชาติเข้มข้น เปรี้ยวอมหวานเล็กน้อย อร่อยครับ

                       สรุปค่าเสียหายไม่รวมเครื่องเคียงคือ 160 บาท เมื่อเทียบกับปริมาณและคุณภาพที่ได้รับ ถือว่าไม่แพงครับ แต่ส่วนตัวเราสองคน รู้สึกเหมือนกันว่า ชอบรสชาติต้มยำของทางร้าน อาดัง มากกว่าครับ ท่านใดมีโอกาสผ่านมาแถวห้วยขวางอย่าลืมลองแวะมาทานนะครับ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม