วันอังคารที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2562

บ้านอยุธยารมณ์

                    ปกติทุกทริปที่มาสักการะไหว้พระกันที่อยุธยา ปัญหาหลักที่ประสพพบเจอกันทุกรอบก็คือ จะทานอาหารกลางวันกันที่ร้านไหน หลังจากรอบก่อนที่เราไปทานกันที่ร้าน Good view แล้วรู้สึกไม่ค่อยประทับใจเท่าที่ควร มาวันนี้จึงทำการบ้านกันล่วงหน้าสักหน่อย แล้วก็ได้รู้จักร้าน บ้านอยุธยารมณ์ ซึ่งเจ้าของเดียวกับ บ้านอิสระ ที่หัวหิน น่าจะเป็นการรับรองความอร่อยได้บ้าง 

                     หลังจากไหว้องค์จตุคามรามเทพที่วัดพุทไธศวรรย์ เป็นที่เรียบร้อย เราก็มุ่งหน้าไปยังร้านอาหารกันทันทีครับ ถึงร้าน บ้านอยุธยามณ์ ในเวลาประมาณ 11.40 น. ทันทีเลี้ยวเข้าปากซอยร้าน ซึ่งก็คือประตูทางเข้าวัดอันใหญ่ครับ เมื่อเลี้ยวตามป้ายเข้ามา ก็จะพบกับลานจอดรถค่อนข้างกว้าง หน้าประตูทางเข้ามีประดับด้วย พญานาคสีขาว เป็นจำนวนมาก อยู่รอบบริเวณสระน้ำด้านหน้าทางเข้าร้าน ก่อนเข้าประตู้ร้าน ก็จะเห็นป้ายเมนูแนะนำรายการอาหารนะครับ




                    เมื่อก้าวเท้าผ่านประตูด้านหน้าเข้ามา ก็พบกับบรรยากาศความร่มรื่น มีเรือนไม้ทรงไทยหลายหลัง อยู่ทางด้านซ้ายและขวา มีชิงช้าทำจากไม้หลายแบบ วางเรียงรายไว้ให้นั่งเล่น ถ่ายรูปได้ มีต้นไม้ต้นใหญ่อายุน่าจะหลายสิบปี ประดับอยู่ภายในทั่วร้าน และยังมีของเล่นม้าไม้รูปทรงต่างๆ วางเรียงรายไว้หลายตัว ให้ความรู้สึกสงบร่มรื่น ร่มเย็น และสบายตา เป็นอย่างมากครับ


บรรยากาศด้านใน

บรรยากาศด้านใน

                    สำหรับโต๊ะนั่งทานอาหาร ถ้าเรามากัน 2-4 ท่านจะสามารถเลือกนั่งทานในศาลาเล็กๆ มีวางเสื่อและหมอนอิง ให้เรานั่งทานบนพื้นแบบสไตล์ไทยโบราณ พร้อมมีแส้ให้ปัดแมลงวันที่มารบกวนการทานอาหารของเราด้วยครับ แต่ด้วยวันนี้เรามากัน 10 คน จึงเลือกที่จะนั่งเก้าอี้แบบปกติ ริมน้ำด้านในกันครับ

ที่นั่งด้านหน้า สำหรับตอนเย็นครับ

เมนูอาหาร

                  สำหรับการสั่งอาหาร วันนี้ไม่ได้มีส่วนร่วมในการสั่งสักเท่าไรครับ ท่านแม่และน้าๆ จัดการสั่งกันเรียบร้อยหลายอย่างแล้ว เราจึงไม่ได้มีโอกาสจับเมนูครับ ทำให้ไม่มีภาพรายการอาหารด้านใน ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ (บางเมนูอาจจะเอ่ยชื่อไม่ถูกต้องนักนะครับ)

                   น้องพนักงานในร้านดูแลเป็นอย่างดีครับ ให้คำแนะนำด้านอาหารได้ละเอียด แถมบริการดีมาก มีการนำพัดลมตัวใหญ่มาเปิดให้บริการ ด้วยอากาศที่ค่อนข้างร้อน ถึงจะอยู่ริมน้ำ แต่ก็นานๆจะมีลมพัดมาสักที สำหรับอาหารทางร้านนะครับ อาจจะไม่ได้ออกมาเร็วทันใจมาก แต่ก็ไม่ถึงกับช้าครับ ประมาณ 20 นาที หลังจากสั่งอาหารกันเสร็จ รายการอาหารก็เริ่มทะยอยนำออกมาเสริฟ์


ยำปลาหมึกซอสมะขาม

ข้าวผัดปู

ผักเครื่องเคียงข้าวผัด

ยำหัวปลี

ปลาหมึกกระเทียมพริกไทย

ฉู่ฉี่ปลาเนื้ออ่อนนึ่ง

ฉู่ฉี่ปลาเนื้ออ่อนทอด

ออส่วนหอยนางรม

ผัดฉ่ารวมมิตร

ห่อหมกทะเล

เนื้อปูผัดผงกะหรี่

ทอดมันกุ้ง

ลาบปลาช่อน

ผักเครื่องเคียงลาบ

                   สำหรับรสชาติอาหารตามความเห็นส่วนตัวของครอบครัวเรานะครับ เริ่มจากเมนูแรก ยำปลาหมึกซอสมะขาม ทานแล้วก็ไม่รู้สึกถึงสัมผัสของซอสมะขาม แต่ปลาหมึกย่างอร่อยมากครับ เหมือนได้ทานปลาหมึกย่างเทริยากิเลย ตัวปลาหมึกย่างมาสุกกำลังดี ไม่เละ ไม่แข็งแห้ง เรียกว่าย่างได้อร่อยมากๆ ส่วนน้ำยำที่ราด ออกแนวซีฟู้ดหน่อยๆ แต่ที่อร่อยไม่แพ้ปลาหมึกคือ มะเขือยาวนึ่งที่ใส่อยู่ในยำครับ ทานคู่กับปลาหมึกและกระเทียมสดแล้ว เข้ากันเป็นอย่างมาก

                          จานต่อมาคือ ข้าวผัดปู ทางร้านผัดมาได้แบบไม่แฉะ ข้าวร่วนเป็นเม็ด เนื้อปูก็มีให้พบเห็น รสชาติโอเคดีครับ ต่อด้วยยำหัวปลี รสชาติยำ ก็ไม่แพ้ยำปลาหมึกครับ ครบรส เปรี้ยว เผ็ด เค็ม หวาน ตัวหัวปลีหั่นซอยความหนากำลังดี ทำให้ซึมซับน้ำยำได้เป็นอย่างดีด้วยครับ

                             ปลาหมึกทอดกระเทียม พวกเราสั่งมา 2 จานครับ จานนึงใส่พริก อีกจานไม่ใส่ รสชาติก็ใกล้เคียงกัน ต่างกันที่มีพริกสดโรยครับ ปลาหมึกทอดออกมาไม่เหนียว ตัวแป้งกรอบเบาๆ ทานแล้วก็เพลินดีครับ

                           ฉู่ฉี่ปลาเนื้ออ่อน พวกเราสั่งมา 2 แบบ ครับ แบบแรกเป็นแบบนึ่ง เนื้อปลาสด หวาน ทานคู่กับน้ำฉู่ฉี่ พริกแกงเข้มข้น แล้วเข้ากันเป็นอย่างดี ข้าวผัดไม่พอแน่นอนครับ พวกเราสั่งข้าวเปล่าเพิ่มถึง 2 โถ ด้วยความอร่อยและรสชาติจัดจ้านของอาหาร ต่อด้วยแบบทอด ทางร้านทอดมาได้กรอบกำลังดี กรอบโดยที่ยังคงเหลือเนื้อปลานุ่มๆด้านใน ไม่ได้แห้งจนเนื้อปลาแข็งกระด้างครับ อร่อยทั้ง 2 แบบแล้วแต่ความชอบของแต่ละคนเลยครับ

                              ออส่วนหอยนางรม ถึงจะเป็นร้านอาหารไทย แต่รสชาติก็ไม่แพ้ร้านอาหารจีนเลยครับ ความสดของหอยนางรมใช้ได้เลย มีแป้งบางส่วนแอบเป็นก้อนเล็กน้อย แต่โดยรวมแล้วรสชาติโอเค ให้อภัยตรงจุดนี้ได้ครับ สำหรับพวกเราแล้ว เมนูนี้เป็นรองก็แค่เพียงร้านนายโซว ที่พลับพลาไชยครับ

                              ผัดฉ่ารวมมิตร มาร้านอาหารไทย ไม่สั่งผัดฉ่าก็คงไม่ได้นะครับ รสชาติจัดจ้านถึงใจ เรียกว่าต้องถูกใจคนชอบอาหารไทยแน่นอนครับ ความเผ็ด ครบรสมาเต็ม ไม่ได้รสชาติอ่อนๆจางๆ สำหรับชาวต่างชาติ

                               ห่อหมกทะเล และปูผัดผงกะหรี่ 2 เมนูนี้ ถือว่าใช้ได้ ตามมาตราฐานร้านทั่วไปครับ ไม่ได้อร่อยโดดเด่นแต่อย่างใด ตัวห่อหมก พริกแกงคล้ายกับฉู่ฉี่ แต่ความอร่อยเทียบกันไม่ได้ครับ และปูผัดผงกะหรี่ เนื้อปูก็มีความสดอยู่ ถึงแม้ปริมาณจะไม่มากเท่าไร

                                 ทอดมันกุ้ง อันนี้เราสั่งมากัน 2 จานครับ ด้วยปริมาณใน 1 จาน จะมีเพียง 5 ชิ้นเท่านั้น รสชาติอร่อยไม่แพ้ร้านอาหารจีนเลย กรอบนอก ด้านในอัดแน่นด้วยเนื้อกุ้ง สำหรับพวกเราแล้ว เมนูนี้เป็นรองก็แค่เพียงร้าน เกษร ที่ถ.จันทน์ เท่านั้นครับ

                                 สุดท้ายคือ ลาบปลาช่อน สั่งมากัน 2 จานอีกเช่นเดิมครับ ถึงจะมาท้ายสุด แต่ความอร่อย ประทับใจมากครับ ตั้งแต่ทานลาบปลาช่อนมา ร้านนี้อร่อยที่่สุดครับ และทางร้านเลาะเนื้อปลาช่อนที่ทอดแล้วออกมายำ จากนั้นจึงวางลงไประหว่างตัวปลาช่อนดังเดิม รสชาติมาครบรสมากๆ เผ็ดไม่มาก แต่รสอื่นๆจัดจ้าน ที่สำคัญลาบออกมาได้แห้งกำลังดี ไม่่มีความแฉะของเครื่องลาบเลย ยิ่งทานยิ่งเพลินครับ

                         หลังจากทานอาหารกันเสร็จ ก็ถึงเวลาของขนมหวาน จริงๆอยากสั่งกันหลายเมนูเลยครับ แต่น้องพนักงานแจ้งว่าหมด ทำให้เราสั่งกันเท่าที่มีมาแบ่งกันทานครับ


ขนมโค และขนมหัวล้าน

ขนมโคและขนมหัวล้าน

ลอดช่องน้ำกะทิ
                       
                                ในส่วนของขนมหวาน เริ่มจากขนมหัวล้าน ด้านในจะเป็นถั่วเหลือง รสชาติออกหวานทานกับน้ำกะทิรสชาติออกเค็มหน่อยๆ ทานแล้วก็เข้ากันดีครับ ต่อด้วยขนมโคราดน้ำกะทิ ด้านในไส้คล้ายขนมต้ม ทานแล้วก็อร่อยแปลกๆดีครับ สุดท้าย ลอดช่องน้ำกะทิ ตัวลอดช่องก็นุ่มกำลังดี ทานคู่กับน้ำกะทิเย็นๆแล้วสดชื่น ชื่นใจครับ

                      สรุปรสชาติโดยรวม อาหารอร่อยหลายเมนูครับ โดยเฉพาะอาหารไทย ส่วนใหญ่รสชาติจะเผ็ดจัดจ้าน ครบเครื่อง ครบรส มาทานแล้วรับรองว่าทานข้าวได้เยอะครับ ส่วนขนมหวาน เป็นขนมไทยเดิมส่วนใหญ่ สำหรับความอร่อยมากหรือน้อย อันนี้ไม่เคยทานแบบนี้ที่อื่นเหมือนกันครับ ทำให้ระบุไม่ค่อยได้ว่า อร่อยขนาดไหน ความคุ้มค่าเมื่อเทียบกับปริมาณอาหาร คุณภาพอาหาร และราคาแล้ว ให้ความรู้สึกว่าไม่แพงเลยครับ อิ่ม อร่อย จนจุกครับ ที่สำคัญ ภายในร้าน มีมุมให้ถ่ายรูปสวยๆเป็นจำนวนมาก เรียกว่าทานอาหารอิ่มแล้ว อย่าลืมแวะถ่ายรูปกันด้วยนะครับ พวกเราอยู่ที่ร้านอาหารประมาณ 2 ชั่วโมงนิดๆได้ครับ ด้วยอาหารแต่ละเมนูก็ใช้เวลาในการทำพอสมควรครับ ไม่เหมาะสำหรับท่านที่มีธุระด่วนต่อ หรือต้องการทำเวลาในการทานอาหาร นอกเหนือจากนั้น ขอแนะนำให้มาลองทานกันครับ แล้วจะประทับใจแบบครอบครัวเราครับ (เก็บเป็นร้านอาหารที่จะมาทานทุกครั้งที่มาอยุธยากันเลย)

บิลค่าเสียหาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม