วันศุกร์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2567

ร้านข้าวคั่ว หัวหอม - ลิ้มเพชร จ.อุดรธานี



                            

             หลายครั้งที่เรามาจังหวัดอุดรธานี จะมุ่งหน้าไปทานอาหารเวียดนามท้องถิ่นอย่างแหนมเนือง แต่มาในครั้งนี้ เราอยากลองเปลี่ยนบรรยากาศมาทานอาหารท้องถิ่นอีสานกันบ้าง หลังจากศึกษาหาข้อมูลจากหลายๆเวปไซด์ ด้วยช่วงเวลาที่เรามาถึงอุดรธานีจะเป็นช่วงประมาณ 5 โมงเย็น เราจึงตัดสินใจเลือกที่ร้านข้าวคั่ว หัวหอม สำหรับการจอดรถ ต้องหาจอดเลียบถนนแถวหน้าร้านนะครับ


บรรยากาศหน้าร้าน

ป้ายชื่อร้าน

ป้ายเมนูแนะนำหน้าร้าน

ทางเข้าร้าน

                บรรยากาศภายในร้าน ตกแต่งได้สวยงาม มีจำนวนโต๊ะนั่งอาจจะไม่มาก แต่ดูสะอาด และอบอุ่น ให้ความรู้สึกสบายๆ 


บรรยากาศภายในร้าน

โต๊ะเราวันนี้

               หลังจากได้เข้าที่นั่งโต๊ะที่เราทำการจองไว้เรียบร้อย ก็จะได้รับเมนูอาหารครับ โดยเมนูอาจจะไม่ได้มาเป็นเล่ม หรือมีหลายหน้า แต่ก็มีอาหารหลากหลายให้เลือกสั่งอยู่ครับ


เมนู

เมนู

                     หลังจากทำการสั่งอาหารกันเป็นที่เรียบร้อย อุปกรณ์ในการทาน และเครื่องดื่มก็เริ่มทะยอยนำออกมาเสริฟ์ที่โต๊ะครับ รออีกประมาณ 5-10 นาที รายการอาหารที่เราสั่งไป ก็เริ่มออกมาเรื่อยๆ

จาน ช้อน ส้อม

น้ำเปล่า

น้ำแข็ง

ผักสด

น้ำจิ้มแจ่ว

ตำลาวปกติ

ข้าวเหนียว

ตำลาวที่ลดความเผ็ดลง

คอหมูย่าง

เสือร้องไห้

ลาบเป็ด

ปากเป็ดทอด

ลิ้นหมู

ไส้เป็ดทอด

ต้มแซบหมู (เล็ก)

คอหมูย่าง (จาน 2)

ลาบเป็ด (จาน 2)

ไส้กรอกทอด

ไส้กรอกทอด


                         สำหรับรสชาติอาหารตามความเห็นส่วนตัวของพวกเรานะครับ เริ่มจากน้ำจิ้มแจ่วที่โรยข้าวคั่วมาด้านบน รสชาติน้ำจิ้มแจ่วแซบนัว อร่อยดีครับ ผักสดที่ให้มา ก็สดสะอาด ที่สำคัญ มาแบบกรีนโอ๊ค ผักคอสครับ เรียกว่าถูกใจแฟนเป็นอย่างมาก ข้าวเหนียวมาในกระติ๊บแบบร้อนๆ แอบได้ยินมาว่า เพิ่งหุงมาใหม่ๆเลยครับ ความนุ่มหอมของข้าวเหนียวดีงามสุดๆ

                          ส้มตำลาวจานแรก ที่มาแบบปกติ อร่อยมากๆครับ รสชาตินัว หอมปลาร้า เผ็ดจัดจ้านสะใจ เรียกว่าครบรส แต่เราคงจะทานกันไป ซี้ดซ้าดกันไป จนพอสั่งจานที่ 2 ทางครัวของร้านก็เลยใจดี ช่วยลดความเผ็ดลงไปให้ โดยที่พวกเราไม่ได้ร้องขอ แต่ก็ส่งผลให้ ความอร่อยนัวลดลงไปด้วย ดีที่พวกเราเก็บน้ำปลาร้าจานแรกไว้จิ้มกับข้าวเหนียวกันอยู่ เลยนำมาราดลงบนตำลาวจานสอง พอทำให้กล้อมแกล้มๆ อร่อยกันต่อได้

                         คอหมูย่าง ลิ้นหมูย่าง และเสือร้องไห้ เป็นอะไรที่ดีงามมากๆครับ โดยส่วนตัวเราไม่ได้ทานเนื้อวัว แต่พอดีครั้งนี้มีผู้ร่วมทริปท่านนึงทาน จึงสั่งมา เพราะเค้าว่าเป็นเมนูที่ขึ้นชื่อของทางร้าน ได้ความว่าอร่อยนุ่มอยู่ครับ สำหรับลิ้นหมูย่างนุ่ม หอม รสชาติอร่อยครับ โดยเฉพาะคอหมูย่าง เราสั่งกันมาอีกจาน เพราะเผลอแปบเดียวก็หมด คอหมูย่างของทางร้านจะสังเกตได้ว่าไม่มีมันนะครับ เพราะทางร้านแจ้งว่า นำมันไปทำไส้กรอกอีสานหมดแล้ว ทางร้านหมักของย่างได้อร่อย กลมกล่อม และย่างสุกมากำลังดี ไม่มีแห้งเลย

                          ลาบเป็ดเป็นอีกเมนูที่แฟนอยากลอง เพราะเคยติดใจรสชาติลาบเป็ดของร้านยอดลาบเป็ดอุดรมาแล้ว มาครั้งนี้ถึงเมืองอุดรธานี จะไม่สั่งเมนูนี้ก็จะดูกระไรอยู่ แต่พอได้ชิมเข้าไปคำแรก ต้องบอกว่า อร่อยมาก ความเผ็ดจัดจ้านอาจจะไม่มาก แต่ความกลมกล่อม และความหอมของเครื่องเทศ เข้ากันได้เป็นอย่างดี ไม่มีกลิ่นคาวจากเนื้อเป็ดเลยแม้แต่น้อย เผลอแปบเดึยวจะหมดจาน จึงทำให้ต้องสั่งมากันเพิ่มอีกจานครับ

                        มาถึงเมนูของทอดกันบ้าง ทางร้านก็ทำได้ไม่น้อยหน้าเมนูย่างแต่อย่างใด เริ่มด้วยไส้เป็ดทอด เป็นเมนูที่ต้องบอกว่า ไม่เคยทานที่ไหนแบบนี้มาก่อน ทางร้านทอดออกมาได้กรุบกรอบ สไตล์ Crispy Chip เลยครับ   ส่วนของปากเป็ดทอดก็ไม่น้อยหน้ากัน  ทอดมาแบบกรอบๆ แต่ส่วนตัวรู้สึกว่า แอบชอบปากเป็ดทอดแบบเหลือเนื้อไว้ให้แทะสักหน่อยครับ อันนี้มาแบบกรอบจนเนื้อที่ติดตรงปาก แอบแห้งไปนิดหน่อย  

                        สำหรับเมนูต้มแซบหมู ที่เป็นเมนูซุปอันเดียวของพวกเรา รสชาติน้ำต้มแซบก็จัดจ้านใช้ได้ดีครับ แต่เนื้อหมูมาแบบแอบด้านไปสักหน่อย รสชาติโดยรวมปกติ ไม่ได้ประทับใจมากเหมือนเมนูอื่นๆครับ

                        และเมนูที่มาปิดท้าย ไส้กรอกทอด (ซึ่งทางร้านแจ้งแต่แรกแล้วว่า ใช้เวลานานนิดหน่อย) ก็ออกมาถึงครับ เป็นอะไรที่ฟินาเล่สุดๆ ความเปรี้ยวที่กำลังดี เนื้อหมูอัดแน่นๆ ทานคู่กับเครื่องเคียง แปบเดียวก็หมดกันไปอีกจานครับ

                       สรุปความคุ้มค่าของอาหารในวันนี้ เมื่อเทียบปริมาณอาหาร คุณภาพอาหาร และความอร่อยที่ได้รับ กับราคาค่าอาหาร พวกเราลงความเห็นตรงกันว่า คุ้มค่าอย่างที่สุดครับ ถึงแม้จะมีบางเมนูที่เราไม่ค่อยถูกใจ แต่ก็อยู่ในเกณฑ์ปกติทานได้ อาหารอาจจะไม่ได้ออกมาแบบฉับไว แต่ก็ไม่ได้ช้าจนเกินไป ถ้ามีโอกาสมาอุดรธานีอีก เราคงจะไม่พลาดที่จะกลับมาทานซ้ำอีกอย่างแน่นอนครับ

บิลค่าเสียหาย

                      

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม