วันพุธที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2560

เฮียแกละหมูสเต๊ะ VS อาจิว อาหารทะเล จ.อยุุธยา

                 หลังจากเราเดินทางมาที่จังหวัดอยุธยาเพื่อทำการสักการะขอพร ตามรอยรายการมูไนท์ ที่วัดหน้าพระเมรุ วัดใหญ่ชัยมงคล และเพิ่มเติมวัดพนัญเชิงวรวิหารเอง เข้าไปอีกวัด ก่อนที่จะเดินทางกลับบ้าน ก็เปิดหาร้านอาหารที่น่าสนใจทานกันก่อน เผื่อรถติดระหว่างทางจะได้ไม่ต้องหิว และวันนี้เป็นวันพ่อ ร้านอาหารแทบทุกร้านในห้างสรรพสินค้า ในกรุงเทพฯ มักจะคับคั่ง หนาแน่นไปด้วยผู้คน

                 และแล้วเราก็พบกับรายการทีวี รายการแห่งนึง ที่มีการนำโดยแม่ช้อยนางรำ แนะนำว่า มาจังหวัดอยุธยา ไม่ควรพลาดที่จะมาทานหมูสเต๊ะ เฮียแกละ เราจึงหาพิกัด พร้อมกับโทรไปสอบถามว่า วันนี้เปิดร้านขายหรือเปล่า ร้านเฮียแกละ จะขายเฉพาะ หมูสเต๊ะ-ไส้-ตับ เท่านั้น ไม่มีอาหารอย่างอื่นขายเพิ่มเติม เราจึงทำการสั่งล่วงหน้า หมูสะเต๊ะ 80 ไม้ ไส้หมูกับตับย่าง รวมกัน 20 ไม้ พร้อมกับขอจองโต๊ะสำหรับ 12 ท่าน เมื่อมาถึงร้าน สำหรับการจอดรถ จอดได้ตามข้างถนนหน้าร้านเลยครับ ตรงไหนว่างก็หาจอดได้เลยตามอัธยาศัย เพราะทางพนักงานของร้านเฮียแกละแจ้งว่า ถ้าเราจอดขวางบ้านหลังไหนแล้วเจ้าของบ้านต้องการจะออก จะเดินมาเรียกเองที่ร้าน

















                         เมื่อมาถึงร้านเฮียแกละ ทีมคณะเรากลับเดินไปนั่งที่ร้านข้างๆ นั่นก็คือร้านอาจิว อาหารทะเล จำหน่ายอาหารตามสั่ง








                     หลังจากเลือกโต๊ะเก้าอี้นั่ง ได้เพียงครู่เดียว ทางพนักงานของร้านอาจิว ก็เดินมาสอบถามรายการอาหาร และยังแนะนำรายการอาหารด้วยความคล่องแคล่ว แทบทุกรายการที่แนะนำจะมีคำต่อท้ายว่า ออกทีวีรายการมานะ เมนูนี้ น่าสั่งมาลองทาน ด้วยความที่เราก็อยากลองอาหารอร่อยๆอยู่แล้ว จึงเชื่อตามคำแนะนำของทางพนักงานท่านนี้ ระหว่างสั่งอาหารหมูสเต๊ะ ก็ทำการยกมาเสิรฟ์ที่โต๊ะด้วยความรวดเร็ว โดยแบ่งเป็นจานละ 20-30 ไม้ ในตอนแรกเรารู้สึกว่า ปริมาณหมูสเต๊ะจะมากกว่า 100 ไม้ที่ทำการสั่งไว้ จึงสอบถามทางเฮียที่นำมาส่ง เฮียบอกว่า นำมาให้ 140 ไม้ ไม่เป็นไร กินไปก่อน เหลือคืนได้ เดี๋ยวค่อยนับไม้เอาทีหลัง แต่พวกเรารู้สึกไม่สบายใจ จึงบอกให้เฮียทำการนับ แล้วเอาออกคืน จัดให้เหลือแค่ 100 ไม้ ตามที่เราได้ทำการสั่งเอาไว้















                    ทานหมูสเต๊ะไปได้พักนึง รายการอาหารที่เราได้ทำการสั่งกับทางร้านอาจิว ก็ได้ทะยอยนำมาเสริฟ์ที่โต๊ะอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่ทานอาหารกันไปสักพัก เราก็ไปทำการสั่งหมูสเต๊ะเพิ่มอีก 20 ไม้ ไส้ย่าง 5 ไม้ และขนมปังปิ้ง 2 แผ่น แต่เนื่องจากมือเลอะจากไม้หมูสเต๊ะ เลยไม่ได้ทำการถ่ายรูปมา



แกงส้ม

ข้าวราดกุ้งผัดพริกสด

เนื้อหมูมะกรูด

ข้าวเปล่า

ข้าวผัดกระเพาหมู

แกงส้ม


ข้าวหมูกะเทียมไข่ดาว

เส้นใหญ่ผัดซีอิ๊ว

ไข่เจียวหมูสับ

                สรุปรสชาติและความคุ้มค่า ตามความเห็นส่วนตัวนะครับ หมูสเต๊ะนายแกละ ทุกไม้จะมีมันหมูเสียบทิ้งท้ายไว้ รสชาติจะเข้มข้นด้วยเครื่องเทศ สำหรับเรารู้สึกว่า กลิ่นเครื่องเทศแรงเกินไป และเลี่ยนมันหมูตั้งแต่ทานไม้ที่ 5 ส่วนไส้ย่าง รสชาติอร่อยไม่เหม็น ตับย่าง ย่างมาได้แบบกำลังดี ไม่แข็งจนเกินไป แต่ก็ไม่ได้แดงแบบไม่สุก น้ำจิ้มหมูสเต๊ะรสชาติปกติ แต่อาจาดรสชาติเหมือนหั่นผักแล้วราดด้วยน้ำส้มสายชูธรรมดา ไม่ได้มีการปรุงรสชาติอะไรเพิ่มเติม ทำให้ไม่ถูกใจพวกเราสักเท่าไรครับ 

                 สำหรับร้านอาจิว อันนี้ชื่นชมพนักงานรับออเดอร์มาก เชียร์รายการอาหารเก่งจริงๆ แต่สำหรับรสชาติอาหาร ไม่ค่อยถูกปากสักเท่าไรครับ เป็นครั้งแรกในชีวิต ที่เจอแกงส้มใส่ลูกชิ้นปลาและปลาหมึกสด น้ำแกงส้มเปรี้ยวโดดค่อนข้างมาก ผักที่ใส่มาตอนแรกนึกว่าเป็นไหลบัว แต่กลับเป็นสายบัวเลยครับ หมูมะกรูด เมนูนี้รสชาติดีครับ ติดเค็มไปสักนิด แต่อร่อย มีความเผ็ดคล้ายกระเพา แต่หอมใบมะกรูด เมนูตามสั่งอื่นๆ รสชาติทานได้ครับ ทั้งกระเพาหมู ผัดพริกกุ้งสด ใหญ่ซีอิ๊ว ไข่เจียวหมูสับ และหมูกระเทียม สำหรับความคุ้มค่า ราคาอาหารปกติครับ ไม่ได้ถูกหรือแพงจนเกินไป ประเด็นหลักที่ทำให้เราแปลกใจรอบที่สองหลังจากเจอลูกชิ้นปลาในแกงส้มก็คือ ตอนคิดเงินค่าอาหารครับ พนักงานคนเดิมแจ้งว่า ราคา 700 บาทถ้วนพอดี เราก็เลยขอถ่ายบิลไว้ตามปกติ พอเห็นบิล เออ ร้านนี้ปัดเศษขึ้นจาก 699 บาท เป็น 700 บาท คือปกติ จะมีแต่ 701-705 บาทแล้วทางร้านปัดราคาลงแล้วแจ้งว่า เก็บเงิน 700 บาทพอดี อันนี้ปัดขึ้น คือเงิน 1 บาท ไม่ได้มีผลกระทบอะไรกับการจ่าย แต่มีผลกระทบทางจิตใจครับ


ค่าเสียหายของร้านอาจิว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม