วันพุธที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2560

ทริปตามรอยมูไนท์ จ.อยุธยา

              หลังจากที่พี่ชายและแม่ ได้ดูรายการมูไนท์ ก็เกิดความรู้สึกอยากจะไปสักการะขอพรกันตามรอยรายการ เมื่อถึงวันหยุดในวันพ่อ ก็ได้ฤกษ์งามยามดี ที่เราจะเดินทางไปกันที่จังหวัดอยุธยา โดยทริปของเราออกจากกรุงเทพฯ ในเวลาประมาณ 7 โมงเช้า และเลือกที่จะไปที่วัดหน้าพระเมรุก่อนเป็นสถานที่แรก ที่วัดหน้าพระเมรุ เปิดให้สาธุชนเข้าไปสักการะในเวลา 8.00 น. พวกเราก็ถึงที่วัดในเวลาประมาณ 7.50 น. ซึ่งเป็นเวลานิมิตหมายอันดี 

                 หลังจากจุดธูปสักการะทางด้านหน้าโบสถ์แล้ว ก็จะทำการเดินลอดผ่านธรณีประตูวัดทางด้านขวามือซึ่งไม้หน้าบันจะแกะสลักเป็นรูปพระนารายณ์ทรงครุฑเหยียบเศียรนาคและมีรูปราหู 2 ข้างติดกับเศียรนาค ก่อนจะก้าวผ่านลอดประตูให้เราตั้งจิตอธิษฐานขอพรด้วยความศรัทธา แล้วเข้าไปสักการะพระพุทธนิมิตวิชิตมารโมลีศรีสรรเพชญ์บรมไตรโลกนาถ เป็นพระพุทธรูปทรงเครื่ององค์ใหญ่ เมื่อสักการะขอพรเสร็จ เราจะเดินออกทางประตูอีกฝั่ง ซึ่งที่ประตูนี้จะมียันต์มหาจักรพรรดิ์ ก่อนที่เราจะก้าวเท้าออกจากโบสถ์ ให้ตั้งจิตอธิษฐานขอบารมีอีกครั้งก่อนที่จะก้าวเท้าออกจากโบสถ์

                    เมื่อออกจากโบสถ์ให้เดินไปทางด้านหลังจะพบกับ ศาลาโบสถ์หลังเล็กอีกหลัง ที่นี่จะมีพระคันธารราฐประดิษฐานอยู่ ซึ่งมีอายุเก่าแก่กว่า 1500 ปี ที่นี่มีความเชื่อว่า หลังจากเราทำการจุดธูปเทียนบูชาด้านนอกแล้ว ให้เรานำดอกบัวเข้าไปบูชาด้านใน โดยให้วางตั้งขึ้นในแจกัน ห้ามวางแนวนอนกับพาน และถวายขนมจีนน้ำยา 

                  จากนั้นเราก็มุ่งหน้าไปยังวัดใหญ่ชัยมงคล ที่วัดแห่งนี้ปกติเราจะไปทำการห่มผ้าพระนอนองค์ใหญ่ทางด้านหน้าของโบสถ์ แต่ในวันนี้เรามีเป้าหมายเพิ่มขึ้นคือการไปสักการะพระพุทธชัยมงคล พระประธานในโบสถ์ ซึ่งทางรายการแนะนำว่า การขอพรที่ดีที่สุดคือ การสวดบทชัยมงคล หรือบทสวดพาหุงมหากา และการห่มผ้าพระนอนองค์ใหญ่ จะเป็นการแก้เคราะห์จากราหูได้ด้วย 

               จุดหมายสุดท้ายของวัดใหญ่ชัยมงคลก็คือ ศาลพระนเรศวร ซึ่งอยู่ทางด้านข้างของวัด โดยเดินข้ามสะพานไปยังศาล ด้านในของศาลจะมีของไหว้สักการะให้เราบูชา ทั้งไก่ ดาบ และหมวก ซึ่งตรงนี้ทางรายการแนะนำให้เราทำการถวายบังคมให้ถูกต้อง ทริปของทางรายการจะจบเพียงเท่านี้ แต่พวกเราตัดสินใจไปต่อกันที่วัดพนัญเชิงวรวิหาร เพื่อกราบสักการะหลวงพ่อโตกันก่อนเดินทางกลับบ้าน

              ณ เวลานี้ ภายในโบสถ์ของวัดพนัญเชิงได้ยกเลิกการโยนผ้าห่มองค์หลวงพ่อโตแล้ว มีเพียงให้บูชาผ้าห่มองค์หลวงพ่อโตด้านหน้า และนำมาอธิษฐานวางถวายบนโต๊ะด้านใน ทำให้เราสามารถเดินเข้าไปกราบสักการะหลวงพ่อโตได้โดยง่าย ไม่ต้องแออัดกับฝูงชน หรือต้องเข้าทางประตูด้านหลัง





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม