วันอาทิตย์ที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2562

กล้วยแขก พระราม5

                  ร้านกล้วยแขก พระราม 5 ตั้งอยู่หัวมุมด้านซ้าย หน้าสุดของทางเข้าตลาดสดศาลายา หน้าร้านจะมีการตั้งเตาทอดถึง 3 เตา โดยทำการทอดทีละเตา แต่ละเตาจะมีการใช้ความร้อนในอุณหภูมิที่ต่างกัน เป็นการพิถีพิถันในการทอดเป็นอย่างดี






                   ทุกครั้งที่ซื้อของทอด เรามักจะมองสีของน้ำมันที่ใช้ในการทอด ว่าเป็นอย่างไร ทางร้านมีการเปลี่ยนน้ำมันบ่อยแค่ไหน สำหรับร้านกล้วยแขก พระราม 5 สีน้ำมันเหลืองสดใส ทางร้านบอกว่า ใช้น้ำมันบัว ทำให้ทอดออกมาแล้ว น้ำมันก็ยังคงใสสวยอยู่เสมอ สำหรับหม้อที่อยู่ด้านซ้ายมือสุดของเตาทอด จะเป็นหม้อสลัดน้ำมัน ซึ่งเป็นจุดเด่นของทางร้าน







                    หลังจากทอดเสร็จ จะนำขึ้นจากเตาแล้วมาใส่หม้อสลัดน้ำมัน เพื่อให้กล้วยแขกไม่อมน้ำมัน หลังจากปั่นเสร็จ ก็จะนำขึ้นมาแยกให้เป็นชิ้นออกจากการเกาะกันเป็นก้อนบนตะแกรง แล้วจึงทำการคลายความร้อน ด้วยพัดลมเป่า เพื่อให้แป้งด้านนอกเซ็ทตัวกรอบขึ้น






                      จากนั้นก็ได้เวลาตักใส่ถุง โดยราคาจำหน่ายมีแบบ 25 บาท และ 30 บาท สามารถสั่งเฉพาะกล้วยแขกอย่างเดียว หรือจะผสมมันทอดลงไปด้วยก็ได้ ทางร้านจะตักเศษแป้งทอดใส่ลงถุงด้านบนให้ลูกค้าทุกท่าน






                      ด้วยท่านแม่มีความชอบส่วนตัว ทานกล้วยแขกเฉพาะ "แกนกลาง" เพราะมีความแข็งกำลังดี ไม่เละเหมือนด้านข้าง เมื่อเราแจ้งความประสงค์กับน้องพนักงานว่า ต้องการเฉพาะแกนกลางได้หรือเปล่า น้องพนักงานก็น่ารัก ช่วยทำการคัดเลือกแต่แกนกลางให้กับเรา

                       สำหรับรสชาติตามความเห็นส่วนตัวนะครับ กล้วยแขกทอดออกมาได้กรอบกำลังดี อร่อยมากๆ การอมน้ำมันยังคงเหลืออยู่บ้าง แต่ก็มีเพียงเล็กน้อย เมื่อเทียบคุณภาพกับปริมาณที่ได้รับ ถือว่าคุ้มค่านะครับ เพราะทางร้านก็ให้ความใส่ใจในการทำค่อนข้างมาก มีโอกาสไปที่ตลาดศาลายา จะไม่พลาดที่จะซื้อทานอีกครั้งแน่นอนครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม